DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล บรรยากาศการให้บริการในองค์การกับการรับรู้คุณภาพบริการพยาบาลของผู้ประกันตนโรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ยุพิน อังสุโรจน์
dc.contributor.author กุศล ญาณะจารี
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.coverage.spatial กรุงเทพมหานคร
dc.date.accessioned 2021-03-12T02:57:34Z
dc.date.available 2021-03-12T02:57:34Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9741704313
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72796
dc.description วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อศึกษาระดับการรับรู้คุณภาพบริการพยาบาล และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล บรรยากาศการให้บริการในองค์การ กับการรับรู้คุณภาพบริการพยาบาลตลอดจนศึกษาปัจจัยที่เป็นตัวฟ้านายการรับรู้คุณภาพบริการพยาบาลของผู้ประกันตน โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกันตนที่เข้ารับบริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยใน โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 361 คน จากโรงพยาบาลรัฐ 9 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามบรรยากาศการให้บริการในองค์การ และแบบสอบถามคุณภาพบริการพยาบาลผู้ป่วยใน ตามการรับรู้ของผู้ประกันตน โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 และ .98 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. การรับรู้คุณภาพบริการพยาบาลของผู้ประกันตน โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับสูง 2. บรรยากาศการให้บริการในองค์การ ประสบการณ์การใช้บริการ ระดับการศึกษา และตำแหน่งทางสังคม มีความสัมพันธ์กับการรับรู้คุณภาพบริการพยาบาล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ตัวแปรที่สามารถร่วมกันทำนายการรับรู้คุณภาพบริการพยาบาลได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ บรรยากาศการ ให้บริการในองค์การ ประสบการณ์การใช้บริการ และการรับฟังจากสื่อภายนอก มีความสามารถร่วมกันพยากรณ์การรับรู้คุณภาพบริการพยาบาลได้ร้อยละ 66.80 ( R 2 = .668) ได้สมการฟ้านายในรูปคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ Z การรับรู้คุณภาพบริการพยาบาล = .703*Z บรรยากาศการให้บริการในองค์การ +.219*Z ประสบการณ์การใช้บริการ - .087*Z การรับฟังจากสื่อภายนอก en_US
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study the level of insured persons’ perception of nursing service quality, governmental hospitals, Bangkok Metropolis, to investigate the relationships between personal factors, organizational climate for service, and perception of nursing service quality, and to search for the variables that could be able to predict perception of nursing service quality. The sample consisted of 361 insured persons from 9 governmental hospitals, which were randomly selected through multistage sampling technique. Research instruments were personal factors, organizational climate for service, and nursing service quality questionnaires. Content validity was determined. Cronbach’s alpha coefficients of the instruments were .95 and .98 respectively. Statistical methods used to analyze data included mean, standard deviation, Pearson’s product moment correlation coefficient, and stepwise multiple regression. Major findings were as follows : 1. The insured persons’ perception of nursing service quality was at high level. 2. There were significant relationships between organization climate for service, past experience, education, social status, and perception of nursing service quality at the 0.05 level. 3. Variables that could predicted perception of nursing service quality significantly were organization climate for service, past experience, and external communication (p< .05). The predictor accounted for 66.80 percents of the variance (R2 = .668). The standardized score equation from the analysis was as follows : Z Perception of nursing service quality = .703*Z Organizalion climate for service +.219*Z Past experience - .087*Z External communication en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject บริการการพยาบาล en_US
dc.subject บริการทางการแพทย์ -- การประเมิน en_US
dc.subject ความพอใจของผู้ป่วย en_US
dc.subject การรับรู้ en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล บรรยากาศการให้บริการในองค์การกับการรับรู้คุณภาพบริการพยาบาลของผู้ประกันตนโรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร en_US
dc.title.alternative Relationships between personal factors,organizational climate for service, and insured persons' perception of nursing service quality, governmental hospitals, Bangkok Metropolis en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การบริหารการพยาบาล en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Yupin.A@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record