Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงกระบวนการธุรกิจนำเข้าภาพยนตร์อเมริกันในประเทศไทยและเพื่อทราบถึงกระบวนการจัดจำหน่ายของภาพยนตร์อเมริกันในประเทศไทย ผลการวิจัยที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ พบว่า บริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์ในกลุ่มเมเจอร์กรุ๊ป ได้แก่ บริษัท ฟ็อกซ์ – วอร์เนอร์ (ประเทศ1ไทย) จำกัด, บริษัท ยูไนเด็ด อินเตอร์เนชั่นแนลพิคเจอร์ส (ฟาร์อีสต์) จำกัด และบริษัทภาพยนตร์โคลัมเบีย ไทรสตาร์บัวนา วิสต้าพิเล์มส (ประเทศไทย) จำกัด ทำหน้าที่เป็นตัวแทนสำนักงานสาขาในประเทศไทยโดยมี สิทธิ์คัดเลือกภาพยนตร์ที่จะนำเข้ามาฉายจากการพิจารณาจากเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์ซึ่งแต่ละบริษัทมีเกณฑ์แตกต่างกัน ข้อมูลที่ใช้เพื่อการคัดเลือกคือ ตัวภาพยนตร์เต็มเรื่อง ผู้ ที่มีบทบาทการตัดสินใจได้แก่ สำนักงานใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา, สำนักงานภูมิภาค (ขึ้นกับแต่ละบริษัท) และสำนักงานสาขา ในส่วนของสำนักงานสาขาจะเป็นการประชุมร่วมกันของฝ่ายต่างๆ ได้แก่ ผู้จัดการทั่วไป ผู้จัดการฝ่ายขายและผู้จัดการฝ่ายการตลาดตัดสินใจร่วมกัน การวิเคราะห์ในส่วนของกระบวนการจัดจำหน่ายภาพยนตร์อเมริกัน พบว่า บริษัท จัดจำหน่ายทังสามไม่ได้มีสิทธิ์คัดเลือกช่องทางจัดจำหน่าย เนื่องจากมีผู้ประกอบการเพียงไม่กี่ราย อีกทั้งไม่มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาดำเนินในธุรกิจนี้ นอกจากนั้นในส่วนของช่อง ทางจัดจำหน่าย โรงภาพยนตร์ในกรุงเทพฯ จะฉายภาพยนตร์อเมริกันทุกเรื่อง ในขณะที่สายหนังต่างจังหวัดจะคัดเลือกภาพยนตร์ไปฉายจะขึ้นอยู่กับระดับภาพยนตร์และจำนวนภาพ ยนตร์ที่ฉายอยู่และกำลังจะเข้าฉาย