DSpace Repository

บทประพันธ์เพลงมหาบัณฑิตนิพนธ์ : ดอกไม้สีแดง

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร
dc.contributor.author วิริทธิ์พล ปัญญาพฤกษ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-04-22T02:14:15Z
dc.date.available 2021-04-22T02:14:15Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73152
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561 en_US
dc.description.abstract บทประพันธ์ ดอกไม้สีแดง มีวัตถุประสงค์ในการประพันธ์ขึ้นเพื่อสร้างบทประพันธ์ที่มี เอกลักษณ์ เฉพาะตัว เพื่อส่งเสริมและสร้างจินตนาการผู้สนใจฟังดนตรีคลาสสิกในประเทศไทย และ เพื่อสร้างผลงานที่มี สีสัน เทคนิค และลีลาผสมผสานวัฒนธรรมของตะวันตกและตะวันออก บทประพันธ์ดอกไม้สีแดง นี้ประพันธ์ ขึ้นโดยมีเนื้อหาบรรยายถึงไฟในทัศนะต่าง ๆ ซึ่งมีทัศนะหรือ มุมมองที่สามารถนำมาใช้เป็นปรัชญาในการ ดำรงชีวิตได้ ไฟนั้นถือเป็นตัวแทนของทั้งความดีและ ความชั่ว แต่ก็จะดับมอดลงหากไม่มีการเติมเชื้อไฟ ฉะนั้น เราจึงไม่ควรยึดติดอยู่กับไฟ หรือสิ่งใดสิ่ง หนึ่ง บทประพันธ์นี้เป็นบทเพลงที่ประพันธ์ขึ้นสำหรับวงออร์เคสตรา โดยใช้ระบบอิงกุญแจเสียง มี การผสมผสานระหว่างสำเนียงดนตรีตะวันตกกับดนตรีตะวันออกโดยผู้วิจัยแบ่ง บทประพันธ์ ออกเป็น 4 ท่อนดังนี้ ดังนี้ ท่อนที่ 1 เป็นการบรรยายลักษณะการกำเนิดของไฟ ท่อนที่ 2 ไฟใน ฐานะผู้สร้างสรรค์ ท่อนที่ 3 คือไฟในฐานะผู้ทำลาย และท่อนที่ 4 คือการดับสูญของไฟ en_US
dc.description.abstractalternative The researcher about composing “The Red Flower” has Three objectives which are 1) to compose unique song, 2) to promote and create the Second the imagination of those who are interested in listening to classical music in Thailand and 3) to create a colorful work, techniques and styles that blend western and eastern cultures. The composition “The Red Flower” describes the fire with different perspectives with can be used as a living philosophy. Fire represents goodness and viciousness. But it can be burned out without fuel therefore we should not be stuck with the fire or anything. This piece was composed for the orchestra with tonality that blended western and eastern music. The composition was divided into 4 movements which were 1) The Fire, 2) The Creation, 3) Destroyer and 4) Extinguishing. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.789
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การแต่งเพลง
dc.subject ดนตรีกับปรัชญา
dc.subject เพลงคลาสสิก
dc.subject Music and philosophy
dc.subject Composition (Music)
dc.title บทประพันธ์เพลงมหาบัณฑิตนิพนธ์ : ดอกไม้สีแดง en_US
dc.title.alternative Master music composition : the red flower en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline ดุริยางคศิลป์ตะวันตก en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor narongrit_d@hotmail.com
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2018.789


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [876]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record