DSpace Repository

การศึกษาการใช้กลุ่มเสริมสร้างพลังอำนาจต่อภาวะซึมเศร้าและความสามารถในการเผชิญปัญหาของวัยรุ่นในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ จังหวัดเพชรบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor จินตนา ยูนิพันธุ์
dc.contributor.author สุภาภรณ์ เจียวยี่
dc.date.accessioned 2021-07-13T10:04:29Z
dc.date.available 2021-07-13T10:04:29Z
dc.date.issued 2550
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74489
dc.description สารนิพนธ์ (พย.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550 en_US
dc.description.abstract โครงการศึกษาอิสระเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบภาวะซึมเศร้าและความสามารถใน การเผชิญปัญหาของวัยรุ่นก่อนและหลังการใช้กลุ่มการเสริมสร้างพลังอำนาจ เป็นการศึกษาแบบกลุ่ม เดียววัดก่อนและหลัง กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนอายุ 15-18 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3-6 ใน โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ จังหวัดเพชรบุรี ที่มีภาวะซึมเศร้าและความสามารถในการเผชิญปิญหาไม่ดีหรือ พอใช้ ซึ่งได้รับการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงตามเกณฑ์คุณสมบัติ จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษา คือ คู่มือการทำกลุ่มการเสริมสร้างพลังอำนาจ แบบประเมินแหล่งพลังอำนาจ และแบบประเมิน ความคิดอัตโนมัติด้านลบ เครื่องมือการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบคัดกรองภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น (CES-D) และแบบประเมินความสามารถในการเผชิญปิญหา ค่าความเชื่อมั่น แอลทำครอนนาค เครื่องมือ รวบรวมข้อมูลเท่ากับ .86 และ .89 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าคะแนนโดย Wilcoxon Signed Ranks Test ผลการศึกษาพบว่า ภาวะซึมเศร้าของวัยรุ่นหลังได้รับกลุ่มเสริมสร้างพลังอำนาจ ตํ่ากว่าก่อนได้รับกลุ่มเสริมสร้างพลังอำนาจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถในการเผชิญปิญหาในวัยรุ่นหลังได้รับกลุ่มเสริมสร้างพลังอำนาจ สูงกว่าก่อนได้รับกลุ่มเสริมสร้างพลังอำนาจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternative The purpose of this independent study was to compare depression and coping ability of adolescents before and after attending group empowerment. The sample consisted of 21 high school adolescents in Suksasongkra school, Cha-am district, Phetchaburi province who met the inclusion criteria. The instrument composed of group empowerment manual and two scales which were designed to sources of power, automatic negative thought. Pretest and posttest data were collected using the Center for Epidemiologic Studies - Depression Scale (CES-D) and coping ability scale. The Cronbach’s Alpha Coefficient reliability of the latter two scales were .86 and .89, respectively. Statistical techniques used in data analysis were mean, standard deviation and Wilcoxon signed Ranks test. Major finding was as followed: The depression of adolescents after receiving the group empowerment was significantly lower than before the experiment, at the .05 level. The coping ability of adolescents after receiving the group empowerment was significantly higher than before the experiment, at the .05 level.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.2209
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความซึมเศร้าในวัยรุ่น -- ไทย en_US
dc.subject การปรับตัว (จิตวิทยา) ในวัยรุ่น -- ไทย en_US
dc.subject Depression in adolescence -- Thailand en_US
dc.subject Adjustment (Psychology) in adolescence -- Thailand en_US
dc.title การศึกษาการใช้กลุ่มเสริมสร้างพลังอำนาจต่อภาวะซึมเศร้าและความสามารถในการเผชิญปัญหาของวัยรุ่นในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ จังหวัดเพชรบุรี en_US
dc.title.alternative Effects of using group empowerment on depression and coping ability in adolescents, Suksasongkra School, Phetchaburi Province en_US
dc.type Independent Study en_US
dc.degree.name พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Jintana.Y@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2007.2209


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Nurse - Independent Studies [132]
    โครงการการศึกษาอิสระ คณะพยาบาลศาสตร์

Show simple item record