dc.contributor.advisor |
คมสัน ศุขสุเมฆ |
|
dc.contributor.author |
อุษณีย์ อุเทน |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
|
dc.date.accessioned |
2021-07-16T02:57:12Z |
|
dc.date.available |
2021-07-16T02:57:12Z |
|
dc.date.issued |
2532 |
|
dc.identifier.isbn |
9745767956 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74515 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ผ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532 |
en_US |
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการนำเอาการจัดรูปที่ดินมาใช้พัฒนาพื้นที่เมืองในประเทศไทย พร้อมทั้งหาข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาและการจัดรูปที่ดินต่อไปในอนาคต ผลการศึกษาพบว่า มีความเป็นไปได้ในการที่จะนำเอาการจัดรูปที่ดินมาใช้พัฒนาพื้นที่เมือง แต่จะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขปัจจัยต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อความสำเร็จของการจัดรูปที่ดินให้พร้อมมูลเสียก่อน ปัจจัยดังข้างต้นนี้แยกได้เป็น ปัจจัยทางด้านเทคนิค และปัจจัยทางด้านการปฏิบัติ ปัจจัยทางด้านเทคนิค ได้แก่ (1) ค่าของตัวเลขที่จะใช้คำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สำคัญ 3 ค่า จะต้องเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ของเมืองในประเทศไทย (2) แผนที่การใช้ที่ดินและแผนที่ระวางที่ดินที่มีความถูกต้องชัดเจน (3) ความแม่นยำในการวัดระยะทางจากแผนที่ดังกล่าวข้างต้นหรือจากการวัดระยะทางจริง ปัจจัยทางด้านการนำไปปฏิบัติ ได้แก่ (1) โครงสร้างทางกฎหมาย (2) การการให้ความร่วมมือและความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐบาลอย่างจริงจังทั้งในด้านงบประมาณและการให้คำแนะนำต่าง ๆ แก่องค์กรที่สนใจเรื่องการจัดรูปที่ดินทั้งภาครัฐบาลและเอกชน (3) ความร่วมมือและการยอมรับจากประชาชน (4) งบประมาณการเงินข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาและการจัดรูปที่ดินต่อไปในอนาคต ได้แก่ การนำเอาการจัดรูปที่ดินไปใช้กับพื้นที่อื่น ๆ ให้มากขึ้นเช่นพื้นที่ชานเมืองพื้นที่สำหรับที่พักอาศัยให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ฯลฯ เพื่อให้ได้แง่มุมที่น่าสนใจและจะเป็นประโยชน์สำหรับพัฒนาการของการจัดรูปที่ดินต่อไปนอกจากนั้น ได้แก่ การเตรียมการณ์ทางด้านทรัพยากรบุคคลให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดรูปที่ดินให้มากขึ้นเช่นเจ้าหน้าที่ในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง, ประชาชนทั่วไป, เจ้าของที่ดิน ฯลฯ เป็นต้น |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of the study was to study the possibility of an introducing land-readjustment concept to develop the urban area in Thailand. And also to give some suggestions for the others studying and land-readjustment project that will be take-place in the future. The results of the study found that land-readjustment to develop the urban area was practicable by the condition of an improving on the two factors which was very essential for the accomplishment of land-readjustment. Those two factors were the technical-factors and the practical-factors. The technical-factors were (1) The value of the figure which was use to calculate the three main coefficients must be suitable for Thailand's urban area feature. (2) A very good and the most clarifying of the land use map and the cadastral map. (3) The right and the correct of a distantsurveying. The practical-factors were (1) The structure of law. (2) The collaboration between Government and private sectors concerning the land-readjustment matter. (3) The cooperation and acceptance from publicity. (4) The budget. The suggestions for the further studying and land-readjustment project is the taking of land-readjustment concept to develop in many types of area, such as, in the fringe area or in the residential area for the low income groups, ect. Besides of this is a well-preparation for a personnel resources including, The Town-Planning and Developing Agencies's staff, Publicity and The land-lords, ect. |
|
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
การจัดรูปที่ดิน -- ไทย |
en_US |
dc.subject |
การใช้ที่ดินในเมือง -- ไทย -- กรุงเทพฯ |
en_US |
dc.subject |
การพัฒนาเมือง |
en_US |
dc.subject |
การเวนคืนที่ดิน |
en_US |
dc.subject |
Land use, Urban -- Thailand -- Bangkok |
en_US |
dc.subject |
Urban development |
en_US |
dc.subject |
Eminent domain |
en_US |
dc.title |
การศึกษาเพื่อเสนอแนะแนวทางการประยุกต์ใช้การจัดรูปที่ดิน เพื่อพัฒนาพื้นที่เมือง : กรณีศึกษาการตัดถนนสี่พระยา-ถนนสุรวงศ์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Study of an application of land-readjustment to develop the urban area : a case study of the road construction between Seepraya and Surawong road |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
การวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
การวางแผนภาคและเมือง |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
ไม่มีข้อมูล |
|