Abstract:
การศึกษาครั้งนี้เป็นการดำเนินโครงการศึกษาอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านสังคมและภาษาของเด็กออทิสติกก่อนและหลังการใช้การเล่นบำบัดโรงพยาบาลบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยใช้รูปแบบการศึกษาแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กออทิสติกมีอายุระหว่าง 3-6 ปี ที่มารับบริการที่โรงพยาบาลบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ คู่มือการเล่นบำบัดเด็กออทิสติก และแบบประเมินความสามารถทางสังคมและภาษาของเด็กออทิสติกในการเล่นของเด็กออทิสติก กลุ่มตัวอย่างได้รับการเล่นบำบัดจากผู้ศึกษาเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม จำนวน 12 ครั้ง รวมระยะเวลา 4 สัปดาห์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบประเมินความสามารถด้านสังคมและภาษาของเด็กออทิสติก เครื่องมือทุกชุดได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนี้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ค่าความเที่ยงโดยครอนบาคแอลฟาของแบบประเมินความสามารถด้านสังคมและภาษาของเด็กออทิสติกเท่ากับ .80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนาและสถิติทดสอบที (Paired t-test) ผลการศึกษาที่สำคัญคือ ความสามารถด้านสังคมและภาษาของเด็กออทิสติกหลังการใช้การเล่นบำบัดสูงกว่าก่อนการใช้ การเล่นบำบัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05