DSpace Repository

การศึกษาการใช้โปรแกรมการให้ความรู้และสนับสนุนที่บ้านต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor เพ็ญพักตร์ อุทิศ
dc.contributor.author สุภาณี วาจาดี
dc.date.accessioned 2021-07-23T07:08:42Z
dc.date.available 2021-07-23T07:08:42Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74678
dc.description สารนิพนธ์ (พย.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 en_US
dc.description.abstract การศึกษาโครงการศึกษาอิสระแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการดูแลตนเองที่บ้านของผุ้ป่วยจิตเภท ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการให้ความรู้และสนับสนุนที่บ้าน กลุ่มตัวอย่างคือผู้ป่วยจิตเภทในชุมชนอำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรีซึ่งได้รับการคัดเลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์คุณสมบัติที่กำหนด จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ โปรแกรมการให้ความรู้และสนับสนุนที่บ้าน ซึ่งผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้นตามทฤษฎีของ Orem และได้รับการตรวจความตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่านโปรแกรมนี้มีเนื่อหาครอบคลุมการดำเนินกิจกรรมหลักๆ คือ การสร้างสัมพันธภาพ การให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยและครอบครัว การให้ความรู้เรื่องโรคจิตเภท การให้ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อม และ การให้ความรู้เรื่องการป้องกันการกลับเป็นซ้ำ เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามพฤติกรรมดูแลตนเอง ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นอัลฟาของครอนบาค เท่ากับ.96 วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบที (Dependent t- test) ผลการศึกษาที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ คะแนนพฤติกรรมการดูแลตนเองที่บ้านของผู้ป่วยจิตเภทลังได้รับโปรแกรมการให้ความรู้และสนับสนุนที่บ้านสูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรมการให้ความรู้และสนับสนุนที่บ้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งพฤติกรรมการดูแลตนเองโดยรวมและรายด้าน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการใช้ยาทางจิตและสารเสพติด ด้านการดูแลสุขภาพจิต ด้านการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน และด้านการป้องกันการกลับซ้ำ (t = 16.661,-15.41,-12.25,-9.66 และ -11.42 ตามลำดับ)
dc.description.abstractalternative The purposes of this one group pretest – posttest independent study was to compare self-care behaviors scores of schizophrenic patients before and after the utilization of educative supportive program at home. The samples of 20 schizophrenic patients residing in community, Banmi district, Lopburi province were purposively recruited according to the inclusion criteria. The study instrument was educative supportive program at home which was developed by the researcher based on Orem’s Theory and validated by 3 experts. The main activites of this program composed of nurse-patients relationship, counseling, and providing essential knowledge related to caring patients at home including schizophrenia, safety environment management, and psychiatric crisis management. Data were collected using self-care behavior questionnaire that had Chronbach alpha reliability cocfficient at .96 The dependent t-test was used in data analysis to test the study hypothesis. Major findings were as follows: The scores on self-care behaviors of schizophrenia patients after the utilization of educative supportive program at home were significantly higher than that before at p .05 for both total scores as well as 4 subdomains including antipsychotic drug and used of substance abuse, mental health care daily activities, and preventing relapse (t = 16.661 ,-15.41,-12.25 ,-9.66, and -11.42, respectively).
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.2128
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การดูแลสุขภาพด้วยตนเอง -- ไทย en_US
dc.subject ผู้ป่วยจิตเภท -- ไทย en_US
dc.subject Schizophrenics -- Thailand en_US
dc.subject Self-care, Health -- Thailand en_US
dc.title การศึกษาการใช้โปรแกรมการให้ความรู้และสนับสนุนที่บ้านต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี en_US
dc.title.alternative A study of using supportive educative program at home on self-care behaviors of schizophrenic patients in community, Banmi District, Lopburi Province en_US
dc.type Independent Study en_US
dc.degree.name พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Penpaktr.U@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2008.2128


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Nurse - Independent Studies [132]
    โครงการการศึกษาอิสระ คณะพยาบาลศาสตร์

Show simple item record