Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของอาจารย์พยาบาลที่สอนในคลินิก หลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต กลุ่มตัวอย่างคือ อาจารย์พยาบาลจำนวน 364 คนในสถาบันการศึกษาพยาบาลจำนวน 32 แห่ง ทั่วประเทศไทย ซึ่งได้จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่ายวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ตัวประกอบ (Factor Analysis) ตาม Model ชื่อ Image Factor Analysis และหมุนแกนแบบออโธกอนอล (Orthogonal) ด้วยวิธีแวริแมกซ์ (Varimax) ผลการวิจัยสรุปใด้ดังนี้ ตัวประกอบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของอาจารย์พยาบาลที่สอนในคลินิกหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต มีทั้งหมด 13 ตัวประกอบ ใต้แก่ ตัวประกอบที่ 1 ความเป็นพยาบาลวิชาชีพ มีค่าความแปรปรวนของตัวประกอบสูงที่สุดคือ 37.296 ตัวประกอบที่ 2 ความเป็นนักวิชาการ มีค่าความแปรปรวนของตัวประกอบ 3.896 ตัวประกอบที่ 3 การสอนในคลินิก มีค่าความแปรปรวนของตัวประกอบ 3.160 ตัวประกอบที่ 4 การประเมินผลการฝึกภาคปฏิบัติ มีค่าความแปรปรวนของตัวประกอบ 2.040 ตัวประกอบที่ 5 บุคลิกภาพส่วนตน มีค่าความแปรปรวนของตัวประกอบ 1.975 ตัวประกอบที่ 6 การปฏิบัติการพยาบาล มีค่าความแปรปรวนของตัวประกอบ 1.659 ตัวประกอบที่ 7 การรู้จักตนเอง มีค่าความแปรปรวนของตัวประกอบ 1.596 ตัวประกอบที่ 8 ความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ทางการพยาบาล มีค่าความแปรปรวนของตัวประกอบ 1.502 ตัวประกอบที่ 9 การเป็นที่พึ่งทางใจ มีค่าความแปรปรวนของตัวประกอบ 1.389 ประกอบที่ 10 การพัฒนาการพยาบาล มีค่าความแปรปรวนของตัวประกอบ 1.376 ตัวประกอบที่ 11 ศิลปะการนิเทศ มีค่าความแปรปรวนของตัวประกอบ 1.502 ตัวประกอบที่ 12 การใฝ่รู้ มีค่าความแปรปรวนของตัวประกอบ 1.384 ตัวประกอบที่ 13 จรรยาบรรณนักวิจัย มีค่าความแปรปรวนของตัวประกอบ 1.376