DSpace Repository

ผลของกลุ่มพัฒนาตนโดยมีภาพยนตร์เป็นสื่อที่มีผลต่อการเห็นคุณค่าในตนเองของนิสิตนักศึกษาปริญญาตรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณัฐสุดา เต้พันธ์
dc.contributor.author ชิดชนก จินตนาวุฒิ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2021-09-21T04:55:19Z
dc.date.available 2021-09-21T04:55:19Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/75691
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563
dc.description.abstract งานวิจัยกึ่งทดลองในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของกลุ่มพัฒนาตนโดยมีภาพยนตร์เป็นสื่อที่มีผลต่อการเห็นคุณค่าในตนเองของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างคือนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยในระดับปริญญาตรี อายุตั้งแต่ 18-23 ปี จำนวน 29 คน แบ่งเป็นกลุ่มพัฒนาตนโดยมีภาพยนตร์เป็นสื่อ 9 คน กลุ่มพัฒนาตนตามแนวทรอตเซอร์ 9 คน และกลุ่มชมภาพยนตร์ 11 คน กลุ่มทดลองเข้าร่วมกลุ่มพัฒนาตนโดยมีภาพยนตร์เป็นสื่อ สัปดาห์ละครั้ง ครั้งละ 3 ชั่วโมง รวม 5 ครั้ง โดยกลุ่มตัวอย่างตอบแบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองของ Ryden ในช่วงก่อนและหลังการวิจัย ข้อมูลที่ได้รับถูกนำมาวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบผสม ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองมีคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองในช่วงหลังการเข้ากลุ่มสูงกว่าก่อนการเข้ากลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อเปรียบเทียบกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมไม่พบความแตกต่างของคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองภายหลังการเข้าร่วมกลุ่ม
dc.description.abstractalternative This quasi-experimental research study was aimed to examine the effects of personal growth group with cinema on self-esteem of undergraduates. Twenty-nine undergraduates were assigned into personal growth group with cinema (9 undergraduates) or personal growth group (9 undergraduates) or cinema group (11 undergraduates). Those in the experimental group participated in a weekly 3-hour personal growth group with cinema for 5 weeks, amounting to a total of 15-hour group participation. The measure of self-esteem was administered at pre- and post-study participation. Data obtained were analyzed using mixed-designed ANOVA. The result revealed that the posttest score of self-esteem in the experimental group was significantly higher than the pretest score (p < .05). The post-treatment scores of the experimental and control group were not significantly different.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2020.674
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject การยอมรับตนเองในวัยรุ่น
dc.subject ความนับถือตนเอง
dc.subject จิตวิทยาวัยรุ่น
dc.subject Self-esteem
dc.subject Self-acceptance in adolescence
dc.subject Adolescent psychology
dc.subject.classification Psychology
dc.title ผลของกลุ่มพัฒนาตนโดยมีภาพยนตร์เป็นสื่อที่มีผลต่อการเห็นคุณค่าในตนเองของนิสิตนักศึกษาปริญญาตรี
dc.title.alternative The effect of personal growth group with cinema on self-esteem of undergraduates
dc.type Thesis
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline จิตวิทยา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2020.674


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record