Abstract:
ศึกษาการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการพัฒนาเด็ก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดีเด่น ระดับเขต ปีพุทธศักราช 2537 สังกัดกรมการพัฒนาชุมชน กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการพัฒนาเด็ก จำนวน 25 คน ที่ปฏิบัติงานอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดีเด่น ระดับเขต จำนวน 5 แห่ง ผลการวิจัยมีข้อค้นพบสำคัญ ดังนี้ คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดีเด่นทั้ง 5 แห่ง ปฏิบัติงานตามที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด ดังนี้ 1) คณะกรรมการพัฒนาเด็กหาเวลาเข้าไปให้คำปรึกษา แนะนำ แก่ผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในลักษณะของการเยี่ยมเยียนอย่างสม่ำเสมอเมื่อว่างจากงานประจำ 2) คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่งมีการประชุม และวางแผนงานอย่างชัดเจน เป็นระบบ รวมทั้งปรึกษากับพัฒนากรประจำตำบลก่อนดำเนินการเสมอ 3) คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่งจัดประชุมร่วมกับผู้ปกครองเด็ก และชาวบ้านอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง 4) คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่งทำความเข้าใจในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดยการชี้แจงในที่ประชุมประจำเดือน และทำสรุปการดำเนินงานเป็นเอกสารฝากเด็กไปให้ผู้ปกครอง 5) คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่งชักชวนผู้ปกครองให้นำเด็กมาเข้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเข้าร่วมกิจกรรมโดยการติดประกาศ หรือออกหนังสือเชิญ รวมทั้งการชักชวนแบบปากต่อปาก บางแห่งใช้วิธีการประกาศเสียงตามสาย และเข้าไปชักชวนผู้ปกครองเด็กด้วยตนเอง 6) คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่ง มีหลักในการแก้ไขปัญหา คือ กรณีที่เป็นปัญหาเล็กน้อย คณะกรรมการพัฒนาเด็กที่พบปัญหาจะแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ส่วนกรณีที่เป็นปัญหาซับซ้อน คณะกรรมการพัฒนาเด็กจะนำปัญหาเข้าที่ประชุม คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดีเด่นทุกแห่ง สามารถปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีระบบที่ชัดเจน นอกจากนี้ คณะกรรมการพัฒนาเด็กได้นำประสบการณ์ บุคลิกภาพ สถานภาพ และความสามารถเฉพาะตัวมาใช้ผสมผสานในการปฏิบัติงานด้วย