DSpace Repository

เพลงมอญบ้านจรรย์นาฏย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ภัทระ คมขำ
dc.contributor.author ติณณภพ ถนอมธรรม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-09-21T06:06:23Z
dc.date.available 2021-09-21T06:06:23Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76019
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามูลบทที่เกี่ยวข้องกับเพลงมอญบ้านจรรย์นาฏย์ และศึกษาเอกลักษณ์ของเพลงมอญบ้านจรรย์นาฏย์ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า ตระกูลจรรย์นาฏย์นับทายาทได้ 3 รุ่น 1. ครูเพชร จรรย์นาฏย์ 2. ครูไพฑูรย์ จรรย์นาฏย์ 3. ครูพิทักษ์ จรรย์นาฏย์ เป็นการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นภายในสำนักและสู่สังคมดนตรีไทยโดยกว้างโดยวิธีการถ่ายทอดแบบมุขปาฐะ วงปี่พาทย์มอญเกิดขึ้นโดยครูไพฑูรย์ จรรย์นาฏย์ เครื่องมอญชุดแรกที่สร้างคือ ฆ้องมอญจากร้านตุ๊กตาไทย ครูไพฑูรย์ จรรย์นาฏย์ เป็นผู้ประพันธ์เพลงมอญมีทั้งหมด 7 เพลง ได้แก่ เพลงมอญมอบเรือ เพลงสองกุมาร เพลงเขมรยวน เพลงพม่ารำขวาน เพลงม่านมงคล เพลงเร็วดาวกระจาย และ เพลงเร็วมะลิวัลย์ เอกลักษณ์ของเพลงมอญบ้านจรรย์นาฏย์ พบว่ามีรูปแบบโครงสร้างคล้ายเพลงเถา อนึ่งพบการประพันธ์หน้าทับตะโพนมอญที่ไว้ใช้สำหรับเพลงเขมรยวนโดยเฉพาะ พบบันไดเสียงทั้งหมด 4 บันไดเสียงคือ บันไดเสียงเพียงออบน กลาง ชวา และเพียงออล่าง  
dc.description.abstractalternative This research aims to study Phleng Mon Ban Chanyanatya qualitative research methods were employed. The research findings  reveal that there are three generations in Chanyanatya Family as followings : Master Petch  Chanyanatya ; Master Paitoon Chanyanatya ; Master Pitak Chanyanatya. The musical transmission has continuously proceeded from generation to generation within Ban Chanyanatya and widely conveyed to Thai musical society by oral tradition. The Piphat Mon Ensemble was set up  by Master Paitoon Chanyanatya who composed all seven Phleng Mon as followings ; Phleng Mon Mob Rua, Phleng Song Kumarn, Phleng Khamer Yuan, Phleng Phama Rum Kwan, Phleng Man Mongkol, Phleng Rew Daokrajai and Phleng Rew Maliwan. The identities  of Phleng Mon Ban Chanyanatya are found that its pattern seems like Phleng Thao and the composition of Na Tub Tapone Mon is particularly maintained in Phleng Khamer Yuan. Four scales are found such as Phiang Or Bon, Klang, Java and Phiang Or Lang.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2020.705
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject เพลงมอญ
dc.subject การวิเคราะห์เพลง
dc.subject เพลง -- ประวัติและวิจารณ์
dc.subject Songs, Mon
dc.subject Songs -- History and criticism
dc.subject.classification Arts and Humanities
dc.title เพลงมอญบ้านจรรย์นาฏย์
dc.title.alternative Phleng Mon Ban Chanyanatya
dc.type Thesis
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ดุริยางค์ไทย
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2020.705


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [876]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record