DSpace Repository

ดุษฎีนิพนธ์การประพันธ์เพลง: ซิมโฟนิกแรปโซดี จิตวิญญาณแห่งอาเซียน สำหรับวงเชมเบอร์ออร์เคสตรา

Show simple item record

dc.contributor.advisor วีรชาติ เปรมานนท์
dc.contributor.author ณัฐพร ผกาหลง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-09-21T06:06:25Z
dc.date.available 2021-09-21T06:06:25Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76024
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563
dc.description.abstract ดุษฎีนิพนธ์การประพันธ์เพลง: ซิมโฟนิกแรปโซดี จิตวิญญาณแห่งอาเซียน สำหรับวงเชมเบอร์ออร์เคสตรา เป็นงานสร้างสรรค์ที่แสดงจินตนาการกว้างไกลทางดนตรี มีวัตถุประสงค์เพื่อผสมผสานความงาม เสียงแห่งขนบวัฒนธรรมอาเซียน โดยคัดสรรบทเพลงตัวแทนชาติสมาชิกจำนวน 10 บท มาบูรณาการร่วมกับเอกภาพจังหวะบทเพลงพื้นเมืองพร้อมทั้งการสร้างสรรค์ทำนองสอดสลับและศิลปะการพลิกแพลงสีสันลีลา นับเป็นหัวใจสำคัญในการประสานคุณลักษณะองค์ประกอบดนตรี บทเพลงบรรเลงโดยวงที่มีเครื่องสายเป็นหลัก ประกอบกับเสียงสังเคราะห์ที่เพิ่มสีสันโดย อิเล็กโทน ผลงานอยู่ในคีตลักษณ์แรปโซดี ซึ่งเชื่อมโยงมรดกดนตรีอาเซียนด้วยกลวิธีการประพันธ์ อันหลากหลายโดยมีแนวเดี่ยวไวโอลิน ที่มีการบรรเลงคล้ายการขับร้องนำในเพลงพื้นบ้านและการย้ายโมดไปตามท่วงทำนองลีลา ซึ่งถือเป็นมนต์สะกดของดนตรีอาเซียน ซิมโฟนิกแรปโซดี จิตวิญญาณแห่งอาเซียน สำหรับวงเชมเบอร์ออร์เคสตรา ประกอบด้วย เครื่องสายตะวันตก 15 คน และเครื่องตี ได้แก่ ไซโลโฟน ทิมปานี เครื่องประกอบจังหวะ และแนวเสียงสังเคราะห์โดยอิเล็กโทน บทเพลงมีความยาวทั้งสิ้น 30 นาที
dc.description.abstractalternative The Doctorate Music Composition: ‘The Spirits of ASEAN’, Symphonic Rhapsody for Chamber Orchestra is the large scale creative music composition intended to explore the spectacular beauty of ASEAN cultural and traditional sounds by integrating  and blending  the ethnic rhythmic formula and the 10  selected tunes in representing each ASEAN member country. In the meantime, the highly imaginative improvising aspect as well as the dramatically transforming techniques have played an active role in order to formalize the intonation of acoustic string instruments and the synthetic sound module of the Stagea model Electone. More importantly, the Asian sound heritage has been shaped within the colorful rhapsodic sectional form whereby the transitions are connected varieties of specific characters following the key modulations. Having been played as an outstanding role, the solo Violin turned the traditional singing melisma and bowed fiddle stylistic into the heart of ASEAN magical highlight. The Spirits of ASEAN, Symphonic Rhapsody is required 15 string players, xylophone, timpani and electone. The composition takes approximately 30 minutes in performing duration.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://www.doi.org/10.58837/CHULA.THE.2020.1200
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject การแต่งเพลง
dc.subject ซิมโฟนิกโพเอ็ม (วงดุริยางค์)
dc.subject Composition ‪(Music)
dc.subject Symphonic poems
dc.subject.classification Arts and Humanities
dc.title ดุษฎีนิพนธ์การประพันธ์เพลง: ซิมโฟนิกแรปโซดี จิตวิญญาณแห่งอาเซียน สำหรับวงเชมเบอร์ออร์เคสตรา
dc.title.alternative Doctorate music composition: the symphonic rhapsody “the spirits of Asean” for chamber orchestra
dc.type Thesis
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline ศิลปกรรมศาสตร์
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2020.1200


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [876]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record