dc.contributor.advisor |
ปานใจ จุฬาพันธุ์ |
|
dc.contributor.author |
ฐิศรา วงศ์แสงจันทร์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-09-21T06:06:38Z |
|
dc.date.available |
2021-09-21T06:06:38Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76044 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563 |
|
dc.description.abstract |
การแสดงเดี่ยวเปียโนครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพทางด้านเทคนิคการบรรเลงเปียโน นำเสนอมุมมองเชิงตีความและเชิงวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะความรู้และทักษะการแสดงดนตรีศตวรรษที่ยี่สิบให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งในวิทยานิพนธ์จะรวบรวมทั้งการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับประวัตินักประพันธ์เพลง ประวัติของบทเพลง การวิเคราะห์องค์ประกอบและโครงสร้างทางดนตรี การเปรียบเทียบผลงานของนักประพันธ์เพลงอื่น ๆ ในเชิงลึก พร้อมกับอิทธิพลต่อการประพันธ์เพลงในยุคสมัยนั้น นอกจากนี้ปัญหาการตีความในการแสดง จะถูกนำเสนอผ่านการเปรียบเทียบการแสดงจากนักเปียโนที่มีชื่อเสียง ผลงานทั้งหมดนี้ ผู้วิจัยได้คัดเลือกบทเพลงจากความสนใจในดนตรีในยุคศตวรรษที่ยี่สิบ โดยมีบทเพลงที่ใช้ในการแสดงทั้งหมด 5 บทเพลง ได้แก่ (1) Six Pieces for Solo Piano ประพันธ์โดย Ottorino Respighi (2) Piano Sonata, Op.1 ประพันธ์โดย Alban Berg (3) Three Irish Legends ประพันธ์โดย Henry Cowell (4) Makrokosmos, Volume 1 (Part I) ประพันธ์โดย George Crumb และ (5) Processional ประพันธ์โดย George Crumb การแสดงครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 16.00 น. ณ Tongsuang’s Concert Salon & Gallery จังหวัดปทุมธานี ซึ่งการแสดงแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ระยะเวลาโดยประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this piano recital is to develop the performer's ability in piano techniques and offer interpretive and analytical perspectives in order to enhance the study and performance of the Twentieth-Century music. In the document consists of a brief history of composers, background of pieces, analyses of the musical components and the formal structure and comparisons to works by other composers are examined in depth, along with influences from musical periods. Furthermore, Interpretive problems that emerge in performance are introduced through a systematic comparison of several recorded performances. All works were chosen because they are relatively unknown to most music students, in addition to a personal interest in Twentieth-Century music of this genre. The program presents 5 pieces from Twentieth-Century, as follows: (1) Six Pieces for Solo Piano by Ottorino Respighi (2) Piano Sonata, Op.1 by Alban Berg (3) Three Irish Legends by Henry Cowell (4) Makrokosmos, Volume 1 (Part I) by George Crumb and (5) Processional by George Crumb. The piano recital was organized on November 26, 2020 at 4.00 p.m., Tongsuang’s Concert Salon & Gallery, Klong Luang, Pathum Thani. The recital presented in 2 parts with total of 1 hour and 15 minutes. |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2020.710 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.subject |
การแสดงเปียโน |
|
dc.subject |
Piano -- Performance |
|
dc.subject.classification |
Arts and Humanities |
|
dc.title |
การแสดงเดี่ยวเปียโนระดับมหาบัณฑิตโดย ฐิศรา วงศ์แสงจันทร์ |
|
dc.title.alternative |
Master piano recital by Thisara Wongsaengchan |
|
dc.type |
Thesis |
|
dc.degree.name |
ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
ดุริยางคศิลป์ตะวันตก |
|
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.identifier.DOI |
10.58837/CHULA.THE.2020.710 |
|