DSpace Repository

บทประพันธ์เพลงระดับมหาบัณฑิต : “คีตคณิตแห่งห้วงเสียงยูโทเปีย” สำหรับวงเชมเบอร์อองซอมเบลอ

Show simple item record

dc.contributor.advisor วีรชาติ เปรมานนท์
dc.contributor.author พิมพ์รพี ไตรชวโรจน์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-09-21T06:06:43Z
dc.date.available 2021-09-21T06:06:43Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76050
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563
dc.description.abstract บทประพันธ์เพลง “คีตคณิตแห่งห้วงเสียงยูโทเปีย” สำหรับวงเชมเบอร์อองซอมเบลอ เป็นบทประพันธ์ที่นำเอานวัตกรรมเกี่ยวกับดนตรีที่น่าสนใจของนักประพันธ์ในศตวรรษที่ 20 มาต่อยอด เช่น จังหวะ ระดับเสียง การประสานเสียง สีสันของเสียง และการคิดค้นเทคนิคการเล่นเสียงใหม่ บทประพันธ์นี้ได้รับแรงบันดาลใจจากนักประพันธ์ในยุคศตวรรษที่ 20 เช่น จอห์น เคจ เฮนรี โคเวลล์ และอิยานนิส เซนาคิส ผู้ประพันธ์ได้คิดค้นเทคนิคพิเศษในการบรรเลง คัดเลือกตัวเลขและตีความใหม่เป็นแนวคิดหลักในการประพันธ์ บทประพันธ์นี้แบ่งออกเป็น 4 กระบวน แต่ละกระบวนใช้ตัวเลขของกระบวนนั้นเป็นแนวคิดหลัก ทำให้เกิดเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีนวัตกรรมทางดนตรีที่แตกต่าง แต่ละกระบวนใช้เครื่องดนตรีจำนวนต่างกันเพื่อสร้างสีสันและความต่าง ซึ่งผู้ประพันธ์เลือกใช้ตามกลวิธีผสมผสานกับจินตนาการ บทประพันธ์นี้ยังใช้สังคีตลักษณ์แบบซ้ำความ เพื่อเชื่อมโยงในแต่ละกระบวนให้เป็นหนึ่งเดียวกัน
dc.description.abstractalternative “The Matrix Soundscape Utopia” for Chamber Ensemble is a composition with intriguing musical innovation of 20th-century composing techniques, for example rhythm, pitch, harmony, tone color, and new way of playing musical instruments. The composition has been inspired by 20th-century composers such as John Cage, Henry Cowell, and Iannis Xenakis. The composition came up with an extended technique of which a number was picked and reinterpreted as the core idea by composer, whereby it is divided into 4 movements, each having the specific number as the core. Having been designed with creative innovations, it utilize instrumentation techniques in order to create tone color that fit the movement, together with composer’s imaginative idea. Likewise, the cyclic form is appiled to unite all the unique movements.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2020.719
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject การแต่งเพลง
dc.subject Composition ‪(Music)‬
dc.subject.classification Arts and Humanities
dc.title บทประพันธ์เพลงระดับมหาบัณฑิต : “คีตคณิตแห่งห้วงเสียงยูโทเปีย” สำหรับวงเชมเบอร์อองซอมเบลอ
dc.title.alternative Master music composition: “the matrix soundscape utopia” for chamber ensemble
dc.type Thesis
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ดุริยางคศิลป์ตะวันตก
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2020.719


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [876]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record