DSpace Repository

อิทธิพลของการจัดแสดงสินค้าแบบเคลื่อนไหวในตู้แสดงสินค้าของร้านขายรองเท้ากีฬาต่อการรับรู้ทางอารมณ์และการตัดสินใจเข้าร้าน

Show simple item record

dc.contributor.advisor วรภัทร์ อิงคโรจน์ฤทธิ์
dc.contributor.author จินดารัตน์ ศรีอัมพร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-09-21T06:17:08Z
dc.date.available 2021-09-21T06:17:08Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76155
dc.description วิทยานิพนธ์ (สถ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563
dc.description.abstract งานวิจัยนี้ศึกษาความสัมพันธ์ของการจัดแสดงสินค้าแบบเคลื่อนไหวต่อการรับรู้อารมณ์และการตัดสินใจเข้าร้านรองเท้ากีฬา มีเป้าหมายหลักในการเสนอแนวทางการออกแบบในด้านการรับรู้อารมณ์ ความเหมาะสมและการตัดสินใจเข้าร้านค้า จากผู้เข้าร่วมงานวิจัยจำนวน 92 คน เพศชายและหญิงอายุระหว่าง 21-60 ปี ดำเนินการทดสอบด้วยวิธีทดลองจากภาพวิดีโอ 3 มิติผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ และตอบแบบสอบถามจากปัจจัยของรูปแบบการจัดแสดง 3 รูปแบบ ได้แก่ คลื่นแนวนอน คลื่นแนวตั้ง วงกลม ร่วมกับปัจจัยความเร็ว 5 ระดับ ได้แก่ 0.00 เมตร/วินาที 0.12 เมตร/วินาที 0.24 เมตร/วินาที  0.36 เมตร/วินาที และ 0.48 เมตร/วินาที เพื่อประเมินการรับรู้อารมณ์จากคู่คำตรงข้าม 9 คู่ ผลการวิจัยพบว่าการจัดแสดงสินค้าแบบเคลื่อนไหวส่งผลต่อการรับรู้อารมณ์เชิงบวกและการตัดสินใจเข้าร้านรองเท้ากีฬามากกว่าการจัดแสดงสินค้าแบบไม่เคลื่อนไหว โดยพบว่ารูปแบบวงกลมที่ระดับความเร็ว 0.12 เมตร/วินาที ส่งผลต่อการรับรู้เชิงบวกและการตัดสินใจเข้าร้านมากที่สุด และการจัดแสดงสินค้าแบบคลื่นแนวตั้งส่งผลต่อการรับรู้เชิงบวกน้อยที่สุด นอกจากนั้นยังพบว่าในกรณีที่ไม่มีการเคลื่อนไหว รูปแบบการจัดแสดงแบบวงกลมให้ค่าเฉลี่ยทางการรับรู้อารมณ์เชิงบวกในทุกด้านของการรับรู้ทางอารมณ์ งานวิจัยนี้เสนอแนะว่าในอนาคตควรพิจารณาปัจจัยด้านเศรษฐศาสตร์จากกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และปัจจัยด้านรูปแบบการจัดแสดงสินค้าแบบเคลื่อนไหวที่หลากหลายขึ้น รวมถึงการทดลองในสถานที่จริง
dc.description.abstractalternative This research study on the relationships of the animated presentations towards the emotion perceptions and the decisions to enter the sport shoes shops. The main purpose is to presentation on design guideline relating to emotion perceptions, feasibility and decision to entering the shops. to 92 persons who participate in research activities, both male and female at the age between 21 and 60 years old. To evaluate the emotional perceptions from antonym of 9 words, the test was carried out by 3-D video through computer monitor and answering questionnaires from factors of 3-D video in three types (i.e. horizontal waves, vertical waves and circles) together with speed at 5 levels (i.e. 0.00 m./s., 0.12 m./s., 0.24 m./s., 0.36 m./s. and 0.48 m./s.) From research it shows that product presentation by motion brings more impact to positive emotion contact and decision on entering sport shoes shop than product presentation without motion. It shows that circle shape at speed level 0.12 m./s. brings the most impact to positive emotion and decision on entering to the shop and product presentation by vertical waves brings minimum positive emotion contact.  Besides it also shows that in case of no motion, presentation by circle brings average positive emotion contact for all aspects of emotion contact.  The research guides that in future economic factors from the groups who have purchase power and factors from various product motional presentation including tests at real places should be considered.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://www.doi.org/10.58837/CHULA.THE.2020.1234
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject การจัดแสดงสินค้า
dc.subject การรับรู้ทางสายตาในโฆษณา
dc.subject Display of merchadise
dc.subject Visual perception in advertising
dc.subject.classification Arts and Humanities
dc.title อิทธิพลของการจัดแสดงสินค้าแบบเคลื่อนไหวในตู้แสดงสินค้าของร้านขายรองเท้ากีฬาต่อการรับรู้ทางอารมณ์และการตัดสินใจเข้าร้าน
dc.title.alternative The influence of sport sneakers shop kinetic display on emotional responses and entering decision
dc.type Thesis
dc.degree.name สถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline สถาปัตยกรรม
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2020.1234


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record