Abstract:
การศึกษาครั้งนี้เป็นไปเพื่อศึกษาภาพรวมของการใช้ประโยชน์ ปัญหาและอุปสรรคในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และแนวทางการใช้ประโยชน์จากข้อมูลภาครัฐขนาดใหญ่ของ Linkage Center ซึ่งได้ศึกษาเฉพาะกลุ่มตัวอย่าง คือ สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง และหน่วยงานราชการที่ได้เชื่อมโยงฐานข้อมูลประชาชน จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก และกรมการกงสุล ในเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2564 ใช้แนวทางในรูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเอกสาร ผลการศึกษาสรุปได้ว่า Linkage Center เป็นการบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลประชาชนกลาง และฐานข้อมูลทะเบียนอื่น ๆ ให้เป็นระบบเดียวกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบคือด้านนโยบาย ด้านงบประมาณที่ไม่เพียงพอ ด้านทักษณะดิจิทัลของบุคลากร ด้านกฎระเบียบต่าง ๆ เป็นต้น ในส่วนของแนวทางการใช้ประโยชน์จากข้อมูลภาครัฐขนาดใหญ่ของ Linkage Center สรุปได้ว่าสามารถนำข้อมูลภาครัฐขนาดใหญ่ไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งในเชิงนโนบายและในเชิงปฏิบัติเพื่อรองรับวิถีชีวิตในยุคดิจิทัลได้ในหลากหลายมิติ
สำหรับข้อเสนอแนะจากการศึกษาครั้งนี้ ภาครัฐควรปรับปรุงแก้ไขข้อจำกัดให้สอดคล้องกับการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ให้มีความคล่องตัว สะดวกรวดเร็วและควรมีการส่งเสริมทักษะด้านดิจิทัลให้กับเจ้าหน้าที่ในทุกระดับของหน่วยงาน