Abstract:
ประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้สมุนไพรนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้บริโภคสมุนไพร
นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรยังมีหลายรูปแบบที่อาจมีข้อบ่งใช้ที่ต่างกัน ดังนั้นผู้บริโภคจำเป็นต้องมีความรู้
เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อให้สามารถตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง งานวิจัยนี้จึงได้สำรวจ
ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สมุนไพรขมิ้นชันในร้านขายยาของผู้บริโภคเพื่อให้ทราบพื้นฐานความรู้ที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค และเปรียบเทียบระดับความรู้ของผู้บริโภคก่อนและหลังการให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ โดยคาดหวังว่าผู้ที่ได้รับความรู้ที่ถูกต้องจะตระหนักถึงข้อมูลความปลอดภัยในการใช้สมุนไพรและสามารถตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับความต้องการ จากการวิจัยพบว่าผู้ร่วมวิจัยมีพื้นความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ค่อนข้างตั๋โดยมีคะแนนประมาณร้อยละ 30 เท่านั้น แต่เมื่อแยกพิจารณาในแต่ละด้านความรู้จะพบว่าผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ด้านสรรพคุณมากที่สุด (ร้อยละ 53.33) ตามด้วยด้านคุณภาพวัตถุดิบ (ร้อยละ 38.33) ด้านขนาตวิธีข้ (ร้อยละ 27.78) ด้านสารสำคัญ (ร้อยละ 26.67 และด้านข้อห้ามและข้อควรระวัง (ร้อยละ 12.22) ตามลำตับ บอกเป็นนัยได้ว่าผู้บริโภคผลิตภัณฑ์สมุนไพรขมิ้นชันยังขาดความตระหนักถึงข้อมูสด้านคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สมุนไพรนอกจากนี้ยังพบว่าระดับความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นี้ไม่ขึ้นกับระยะเวลาการใช้สมุนไพรและระดับการศึกษาของผู้บริโภค งานวิจัยยังพบว่าการให้ความรู้กับผู้ร่วมวิจัยสามารถเพิ่มความรู้ให้กับผู้เข้าร่วมการวิจัยได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยมีคะแนนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 90.54 และมีคะแนนเพิ่มขึ้นในทุกด้านความรู้ โดยเฉพาะด้านข้อควรระวังและข้อห้าม และสอดคล้องกับผลการประเมินความรู้ด้วยตนเองของผู้ร่วมวิจัยที่ผู้ร่วมวิจัยเห็นว่าตนเองมีความรู้ด้านข้อควรระวังและข้อห้ามใช้เพิ่มขึ้นมากที่สุด ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการกระตุ้นให้ผู้บริโภคตื่นตัวในเรื่องความปลอดภัยในการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเป็นเรื่องจำเป็น และกระบวนการให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สมุนไพรควรได้รับการส่งเสริมเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้สมุนไพรกับผู้บริโภค