Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบทางพื้นที่ของแหล่งที่มาและตลาดรับซื้อผลไม้อีกทั้งยังวิเคราะห์บทบาทของตลาดสี่มุมเมือง(รังสิต) ในฐานะที่เป็นตลาดผลไม้กลางของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การวิจัยนี้กระทำโดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญกับผู้ค้าผลไม้พื้นที่ศึกษาและจัดเก็บรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนการศึกษาวิจัยสามารถจำแนกออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรก เลือกสุ่มตัวอย่างผู้ค้าผลไม้ในตลาดกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 43 ตลาด ในขั้นตอนนี้ผลจากการสัมภาษณ์มี 2 ส่วนคือส่วนแรก หาความสัมพันธ์ของแหล่งที่มาของผลไม้ที่จำหน่ายในตลาดต่างๆ ที่เลือกสุ่ม โดยแยกแหล่งที่มาเป็น 2 แหล่งคือตลาดสี่มุมเมือง (รังสิต) และตลาดอื่นๆ ส่วนที่สองนำตลาดที่เป็นแหล่งที่มาของผลไม้ มาจัดลำดับชั้น ขั้นตอนที่สอง ทำการคัดเลือกตลาดที่มีจำนวนลำดับชั้นสูงสุดจำนวน 3 ตลาด ได้แก่ตลาดสี่มุมเมือง (รังสิต) ตลาดองค์การตลาดและตลาดมหานาค ขั้นตอนที่สามทำการวิเคราะห์ปัจจัยด้วยวิธี Goal Programming ด้วยการกำหนดปัจจัยจำนวน 8 ปัจจัย ขั้นตอนที่สี่ให้น้ำหนักกับปัจจัยดังกล่าวแล้วเปรียบเทียบตลาดทั้งสามในแง่ความมีศักยภาพเหนือกว่าหรือด้อยกว่าหรือเท่าเทียมกัน ผลลัพธ์ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญพบว่าตลาดสี่มุมเมือง(รังสิต) ทำหน้าที่รองรับผลไม้จากทุกภาคของประเทศและผลจากการวิเคราะห์ด้วยการหาความสัมพันธ์ของผลไม้ที่จำหน่ายในตลาดกรุงเทพมหานครและปริมณฑลและการวิเคราะห์ปัจจัยด้วย Goal Programming สรุปได้ว่าตลาดสี่มุมเมือง(รังสิต) มีบทบาทเป็นตลาดกลางขายส่งผลไม้มากที่สุดรองลงไปได้แก่ ตลาดองค์การตลาดและตลาดมหานาค