dc.contributor.advisor | พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์ | |
dc.contributor.author | ลาวัลย์ ทองศรีสมบูรณ์ | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา | |
dc.date.accessioned | 2006-05-27T04:30:52Z | |
dc.date.available | 2006-05-27T04:30:52Z | |
dc.date.issued | 2547 | |
dc.identifier.isbn | 9745313661 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/77 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยคัดสรรที่สัมพันธ์กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะผู้นำสูงทั้งมิติงานและมิติการรักษาความสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 5 และ 6 โรงเรียนสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร มีอายุระหว่าง 15-18 ปี จำนวน 200 คน จำแนกตามคะแนนภาวะผู้นำเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะผู้นำสูงทั้งมิติงานและมิติการรักษาความสัมพันธ์ 100 คน และกลุ่มนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะผู้นำต่ำทั้งมิติงานและมิติการรักษาความสัมพันธ์ 100 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ตัวแปรอิสระ ได้แก่ ลำดับการเกิด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน บุคลิกภาพ การเห็นคุณค่าในตนเอง และเชาว์อารมณ์ ตัวแปรตามคือคะแนนภาวะผู้นำ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามภาวะผู้นำ แบบวัดบุคลิกภาพ แบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง และแบบวัดเชาวน์อารมณ์ นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการใช้การวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติก (Logistic Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรอิสระทั้ง 5 ตัวแปร มีความสัมพันธ์กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะผู้นำสูงทั้งมิติงานและมิติการรักษาความสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งได้แก่ บุคลิกภาพ (p<.01) เชาวน์อารมณ์ (p<.01) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (p<.01) ลำดับการเกิด (p<.05) และการเห็นคุณค่าในตนเอง (p<.05) ปัจจัยคัดสรรที่สัมพันธ์กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะผู้นำสูง ทั้งมิติงาน และมิติการรักษาความสัมพันธ์โดยมีอำนาจการทำนายถูกต้องร้อยละ 86.5 ได้แก่ บุคลิกภาพแบบเปิดเผย เชาวน์อารมณ์สูง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดี ลำดับการเกิดลูกคนแรก และการเห็นคุณค่าในตนเองสูง | en |
dc.description.abstractalternative | The propose of this research was to study the selected factors related to senior high school students’ high task and high maintenance leadership styles. The sample were 200 Matayomsuksa 4, 5 and 6, aged 15-18,from co-education schools in Bangkok, devided into 2 groups by Leadership Questionnaire : 100 students’ high task and high maintenance leadership styles and 100 students’ low task and low maintenance leadership styles. Independent variables were birth order, academic achievement, personality, self-esteem and emotional intelligence. The research instruments were Personal Data Questionnaire, Leadership Questionnaire, Personality Questionnaire, Self-esteem Questionnaire and Emotional Intelligence Questionnaire. The data were analyzed by Logistic Regression Analysis showed that all of 5 variables related to senior high school students’ high task and high maintenance leadership styles as significantly followed: personality (p<.01), emotional intelligence (p<.01), academic achievement(p<.01), birth order (p<.05) and self-esteem (p<.05). The selected factors related to senior high school students’ high task and high maintenance leadership styles at 86.5% are extroversion personality, high emotional intelligence, high academic achievement, first birth order and high self-esteem | en |
dc.format.extent | 1367057 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | ภาวะผู้นำ | en |
dc.subject | จิตวิทยาวัยรุ่น | en |
dc.title | ปัจจัยคัดสรรที่สัมพันธ์กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะผู้นำสูงทั้งมิติงานและมิติการรักษาความสัมพันธ์ | en |
dc.title.alternative | Selected factors related to senior high school students' high task and high maintenance leadership style | en |
dc.type | Thesis | en |
dc.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | จิตวิทยาพัฒนาการ | en |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Puntip.S@chula.ac.th |