Abstract:
การวิจัยเชิงทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางฟิสิกส์ก่อนและหลังการทดลองของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบเอสเอสซีเอสร่วมกับการเรียนกลับด้านบนสื่อสังคม และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางฟิสิกส์ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบเอสเอสซีเอสร่วมกับการเรียนกลับด้านบนสื่อสังคมกับนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวิชาฟิสิกส์แบบปกติ ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม จำนวน 70 คน เครื่องมือวิจัยมี 3 ประเภท ได้แก่ (1) แบบสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางฟิสิกส์ (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบเอสเอสซีเอสร่วมกับการเรียนกลับด้านบนสื่อสังคม และ (3) แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย และสถิติทดสอบ (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบเอสเอสซีเอสร่วมกับการเรียนกลับด้านบนสื่อสังคมมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางฟิสิกส์หลังการทดลองเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, t(36) = 14.21, p< .001 2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบเอสเอสซีเอสร่วมกับการเรียนกลับด้านบนสื่อสังคมมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางฟิสิกส์เฉลี่ยสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสาระฟิสิกส์แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, t(68) = 3.33, p=.001