Abstract:
งานวิจัยเรื่อง การศึกษาสมรรถนะที่จำเป็นเพื่อการทำงานที่ผู้ใช้บัณฑิตต้องการจากนิสิตที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะที่จำเป็นเพื่อการทำงานที่ผู้ใช้บัณฑิตต้องการจากนิสิตที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน และ 2) นำเสนอแนวทางการพัฒนาผู้เรียนในหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน มีการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการศึกษาสมรรถนะที่จำเป็นเพื่อการทำงานที่ผู้ใช้บัณฑิตต้องการจากนิสิตที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน มีสมรรถนะหลัก ได้แก่ ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะส่วนบุคคล และสมรรถนะเพื่อการทำงาน ได้แก่ ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ 2. ผลการนำเสนอแนวทางการพัฒนาผู้เรียนในหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน ข้อเสนอแนวทางการพัฒนาผู้เรียนในหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียนมี 4 แนวทางหลัก ประกอบด้วย แนวทางที่ 1 แนวทางด้านการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรและการจัดการศึกษา แนวทางที่ 2 แนวทางด้านองค์ความรู้และกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียน แนวทางที่ 3 แนวทางด้านระบบสนับสนุนการเรียนรู้ และแนวทางที่ 4 แนวทางด้านการประกันคุณภาพความสำเร็จในการเรียนรู้ ซึ่งเป็นประโยชน์กับหน่วยงาน องค์กร และสถานศึกษา ตลอดจนผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตร การวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ และการพัฒนาผู้เรียนที่มีคุณภาพต่อไป