DSpace Repository

การศึกษาสมรรถนะที่จำเป็นเพื่อการทำงานที่ผู้ใช้บัณฑิตต้องการจากนิสิตที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน

Show simple item record

dc.contributor.author สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
dc.contributor.author วรรัตน์ ปทุมเจริญวัฒนา
dc.contributor.author มนัสวาสน์ โกวิทยา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2022-02-17T10:11:44Z
dc.date.available 2022-02-17T10:11:44Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78080
dc.description แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษตลอดชีวิต -- การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 -- การจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในยุค Thailand4.0 -- แนวคิดเกี่ยวกับสมรรถนะการเรียนรู้ -- การพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา -- ข้อมูลพื้นฐานของหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน en_US
dc.description.abstract งานวิจัยเรื่อง การศึกษาสมรรถนะที่จำเป็นเพื่อการทำงานที่ผู้ใช้บัณฑิตต้องการจากนิสิตที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะที่จำเป็นเพื่อการทำงานที่ผู้ใช้บัณฑิตต้องการจากนิสิตที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน และ 2) นำเสนอแนวทางการพัฒนาผู้เรียนในหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน มีการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการศึกษาสมรรถนะที่จำเป็นเพื่อการทำงานที่ผู้ใช้บัณฑิตต้องการจากนิสิตที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน มีสมรรถนะหลัก ได้แก่ ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะส่วนบุคคล และสมรรถนะเพื่อการทำงาน ได้แก่ ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ 2. ผลการนำเสนอแนวทางการพัฒนาผู้เรียนในหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน ข้อเสนอแนวทางการพัฒนาผู้เรียนในหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียนมี 4 แนวทางหลัก ประกอบด้วย แนวทางที่ 1 แนวทางด้านการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรและการจัดการศึกษา แนวทางที่ 2 แนวทางด้านองค์ความรู้และกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียน แนวทางที่ 3 แนวทางด้านระบบสนับสนุนการเรียนรู้ และแนวทางที่ 4 แนวทางด้านการประกันคุณภาพความสำเร็จในการเรียนรู้ ซึ่งเป็นประโยชน์กับหน่วยงาน องค์กร และสถานศึกษา ตลอดจนผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตร การวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ และการพัฒนาผู้เรียนที่มีคุณภาพต่อไป en_US
dc.description.abstractalternative This study on the necessary competencies for work required by graduate users from students who have completed non formal education progeam aims to 1) study the necessary competencies for work required by graduate users from students who have graduated in non school education program; and 2)propose guidelines for the development of learners in non formal education program. The data were collected using both quantitative and qualitative ways. The results were found that: 1. The result of the competencies comprised of two main competencies: (1) the corecompetencies include knowledge, skills, personal attributes; and (2) the competencies for work, including knowledge, skills, attributes used in the working performances. 2. The result of the proposed guidelines for the development of learners in non formal education program include 4 main guidelines: (1) curriculum development or improvement and educational management; (2) knowledge and learner development activities; (3) learning support system; and (5) quality assurance and learning success. The findings will be beneficial to departments, organizations and educational institutions, as well as those working in the provision of education to apply these guidelines for curriculum development, learning activities planning, and for further development of quality of all learners. en_US
dc.description.sponsorship สนับสนุนโดย เงินทุนเพื่อการวิจัย กองทุนคณะครุศาสตร์ ปี 2561 en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject สถาบันอุดมศึกษา -- ศิษย์เก่า en_US
dc.subject สมรรถนะ en_US
dc.subject สมรรถภาพในการทำงาน en_US
dc.title การศึกษาสมรรถนะที่จำเป็นเพื่อการทำงานที่ผู้ใช้บัณฑิตต้องการจากนิสิตที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน en_US
dc.type Technical Report en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record