Abstract:
สีของแหล่งแสงมีความสำคัญในการช่วยเพิ่มหรือลดอารมณ์ ความรู้สึก และการรับรู้ของมนุษย์ ซึ่งอุณหภูมิสีของแสงและแสงสีแบบต่าง ๆ ให้ความความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป ในการวิจัยจึงนำเรื่องสีของแหล่งแสงมาประยุกต์ใช้ในวงการอาหาร มีวัตถุประสงค์คือการนำแหล่งแสงที่มีสีแตกต่างกันมาเพิ่มความดึงดูด ใจให้กับขนมไทย เพื่อเพิ่มยอดขายและรักษาความนิยมของขนมไทยในปัจจุบัน โดยการทดลองแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ซึ่งการทดลองทั้ง 2 ส่วนเป็นการสอบถามผู้สังเกตทางช่องทางออนไลน์ จำนวน 94 คน ส่วนที่ 1 คือ การ เปรียบเทียบความอิ่มตัวของสีขนมแต่ละชนิดในสภาวะแสงขาวและสภาวะแสงที่มีสีคล้ายคลึงกับขนมชนิดนั้นๆ ซึ่งประกอบด้วยแหล่งแสงสีขาวอมเหลือง แสงสีขาวอมส้ม แสงสีส้ม แสงสีขาวอมเขียว แสงสีเขียว แสงสีขาว อมม่วง และ แสงสีม่วง ในส่วนขนมไทยประกอบด้วย ขนมสีเหลืองส้ม ขนมเขียว และ ขนมสีม่วง จากการรวบรวมข้อมูลพบว่าความพึงพอใจที่มีต่อแสงสีขาวอมเหลืองนั้นมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือแสงสีขาวอม ส้ม และ สุดท้ายคือแสงสีส้มโดยมีค่าเฉลี่ยตามลำดับคือ 3.89 2.99 และ 1.67 ตามลำดับ และเมื่อความอิ่มสี ของขนมไทยมากเกินไปนั้น ทำให้ความน่าทานของอาหารลดลง ส่วนที่ 2 คือ การสังเกตภาพรวมของขนมที่ต่าง ชนิดและต่างสีในสภาวะแสงเดียวกันและระบุระดับความดึงดูดใจว่าสภาวะแสงแบบใดสามารถดึงดูดใจให้อยากรับประทานขนมทุกชนิด ซึ่งประกอบด้วยแหล่งแสงสีขาวอมเหลือง แสงสีขาวอมส้ม แสงสีขาวอมเขียว แสงสีขาวอมม่วง และ แสงสีขาว และยังใช้ขนมไทยชนิดเดียวกันกับส่วนที่ 1 พบว่าค่าเฉลี่ยของแสงสีขาวนั้นสูง ที่สุด รองลงมาเป็นแสงสีขาวอมเหลือง แสงสีขาวอมส้ม แสงสีขาวอมเขียว และ แสงสีขาวอมม่วง โดยมีค่าเฉลี่ยเป็น 4.09 4.02 3.04 1.90 และ 1.43 ตามลำดับ จากการทดลองทั้ง 2 ส่วนสามารถสรุปได้ว่า สีของแหล่งแสง ที่มีสีคล้ายคลึงกับสีของขนมไทยชนิดนั้น ๆ สามารถเพิ่มความดึงดูดใจในขนมไทยได้ ถ้าสีของแหล่งแสงนั้นไม่เพิ่มความอิ่มสีของขนมไทยมากจนเกินและเป็นแหล่งแสงที่คนส่วนใหญ่มีประสบการณ์ร่วมด้วย