Abstract:
ทุกวันนี้เวลาผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ภายในเพียงอย่างเดียว ผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุผลิตภัณฑ์นั้นด้วย ผู้ผลิตจึงต้องใส่ใจกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เพราะฉะนั้นนักออกแบบที่ดีจำเป็นจะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบที่สำคัญในการออกแบบซึ่งประกอบไปด้วยองค์ประกอบที่สำคัญต่างๆมากมายซึ่งหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญนั่นก็คือ สี เพราะสีเป็น องค์ประกอบหนึ่งที่สามารถสร้างความโดดเด่น สามารถดึงดูดผู้บริโภค รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าให้มีเอกลักษณ์เป็นที่น่าสนใจ ทางผู้จัดทำได้นำความคิดนี้มาพัฒนาและสร้างเป็นฐานข้อมูลความรู้สึกที่มีต่อสีของบรรจุภัณฑ์ เพื่อหวังว่าจะสามารถนำไปต่อยอดใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งในงานวิจัยนี้ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาบรรจุภัณฑ์อาหารโดยมีขอบเขตการศึกษาคือบรรจุภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพอย่างผลิตภัณฑ์ซีเรียล โดยผู้วิจัยได้ประยุกต์ใช้หลักการวิศวกรรมคันไซในการศึกษาหาความเชื่อมโยงระหว่างความรู้สึกของผู้บริโภคกับคุณลักษณะของบรรจุภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพอย่างผลิตภัณฑ์ซีเรียล เพื่อนำผลการศึกษาที่ได้มาพัฒนาแบบร่างบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่สามารถสื่อถึงความรู้สึกที่สอดคล้องกับการรับรู้ของผู้บริโภคได้ การดำเนินการวิจัยได้ ประยุกต์ใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงปริมาณในการวิเคราะห์ข้อมูลสำรวจที่ได้จากการประเมินผลด้วยแบบสอบถาม ซึ่งประกอบด้วยคำคันไซที่ใช้แทนขอบเขตคำแสดงความรู้สึก และคุณลักษณะบรรจุภัณฑ์ ผลจากการวิเคราะห์จะอยู่ใน รูปแบบของแบบจำลองซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างคำแสดงความรู้สึกกับสีของบรรจุภัณฑ์ ซึ่งทำให้ทราบว่าสีแต่ละสีมีผลต่อความรู้สึกของผู้บริโภคอย่างไร ผลที่ได้จากการวิจัยคือ แนวทางการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยให้นัก ออกแบบบรรจุภัณฑ์สามารถกำหนดคุณลักษณะและออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สอดคล้องกับการตระหนักรับรู้ของผู้บริโภคได้และจะนำไปสู่การพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารให้ดึงดูดสายตาผู้บริโภค เป็นที่นิยมและมีมูลค่ามากยิ่งขึ้นได้ในอนาคต