Abstract:
ในการศึกษาวิชาเคมีของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพนันพิทยาคาร จังหวัดชลบุรี พบว่าเนื้อหาวิชาเคมีโดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหาเรื่องรูปร่างโมเลกุลโคเวเลนต์นั้นเป็นนามธรรมที่นักเรียนต้องใช้จินตนาการสูง จึงยากต่อการทำความเข้าใจของนักเรียน ในงานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้การทดลอง ควบคู่กับการทำแบบฝึกหัด ที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีการผลักของคู่อิเล็กตรอน (Valence Shell Electron Pair Repulsion (VSEPR)) โดยพัฒนาทั้งสิ้น 4 กิจกรรมที่เชื่อมโยงการจัดเรียงรูปร่างโมเลกุลโคเวเลนต์ กับการใช้จัดตัวของลูกโป่ง ปากกาสี ลูกบอลโฟม และชุดแบบจำลองโมเลกุลอะตอม ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนคาดคะเนรูปร่างโมเลกุลโคเวเลนต์ได้อย่างถูกต้อง ในงานวิจัยนี้ได้ทดสอบกิจกรรมกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จำนวน 36 คน โดยประเมินผลจากคะแนนการทำแบบทดสอบก่อนและหลังทำกิจกรรม พบว่ากิจกรรมช่วยทำให้คะแนนจากแบบทดสอบของนักเรียนเพิ่มขึ้น ค่าเฉลี่ยคะแนนของนักเรียนจากการทดสอบก่อนทำกิจกรรม เท่ากับ 5.06 (จากคะแนนเต็ม 10) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.23 และค่าเฉลี่ยคะแนนของนักเรียนจากการทดสอบหลังทำกิจกรรม เท่ากับ 6.81 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.39 และเมื่อนำไปทดสอบทางสถิติด้วยค่าที (t-test) พบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการทดสอบหลังทำกิจกรรมสูงกว่าการทดสอบก่อนทำกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และจากแบบสอบถามความพึงพอใจ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจกับกิจกรรมที่จัดอยู่ในระดับ 4.56 (จากคะแนนเต็ม 5)