Abstract:
วิทยานิพนธ์นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในขององค์กร กำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กร และดัชนีวัดสมรรถนะของกลยุทธ์ระดับองค์กรที่เหมาะสม สำหรับโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ประเภทหลอดลามิเนท องค์กรที่เป็นกรณีศึกษา มีโรงงานผลิตตั้งอยู่ที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย 1.ศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากองค์กรที่ศึกษา 2.การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในองค์กร ตามหลักการของการวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) 3.ใช้กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจหากลยุทธ์ในการแข่งขันที่เหมาะสม โดยกรรมการผู้อำนวยการ รองกรรมการผู้อำนวยการ ผู้จัดการฝ่ายโครงการพิเศษ ขององค์กรที่ศึกษาเป็นผู้ตัดสินใจ 4.ใช้ทฤษฎี Balanced Scorecard ในการกำหนดดัชนีชี้วัดผลสำเร็จของกลยุทธ์ระดับองค์กร ที่ครอบคลุมดัชนีวัดสมรรถนะในทุกมุมมองที่สำคัญและจำเป็นในการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยใช้วิธีการระดมสมองของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรที่ศึกษา เพื่อหาข้อสรุปที่เหมาะสม ปัจจัยหลักที่ใช้ในการพิจารณาเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสม ได้แก่ 1.เป้าหมาย 2.จุดแข็ง 3.จุดอ่อน 4.โอกาส 5.อุปสรรค และ 6.ปัจจัยแห่งความสำเร็จ สำหรับกลยุทธ์ทั่วไปที่ใช้ในการแข่งขันที่นำมาประยุกต์ใช้เป็นทางเลือกได้แก่ 1.Overall Low-Cost Provider Strategy 2.Broad Differentiation Strategy 3.Best-Cost Provider Strategy 4.Focused Low-Cost Strategy 5.Focused Differentiation Strategy ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตัดสินใจได้ให้น้ำหนักความสำคัญกับปัจจัยสู่ความสำเร็จเป็นอันดับหนึ่ง และเลือก กลยุทธ์ Best-Cost Provider Strategy เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับบริษัทนี้ และมีดัชนีวัดสมรรถนะ 10 ดัชนีสำหรับฝ่ายโรงงาน มีดัชนีวัดสมรรถนะ 84 ดัชนีสำหรับ 9 แผนกในฝ่ายโรงงาน