dc.contributor.advisor |
นกุล คูหะโรจนานนท์ |
|
dc.contributor.author |
จิดาภา ดิลกปภาพัฒน์ |
|
dc.contributor.author |
ธนพร ริมหนองอ่าง |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2022-06-20T03:14:09Z |
|
dc.date.available |
2022-06-20T03:14:09Z |
|
dc.date.issued |
2562 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78874 |
|
dc.description |
โครงงานเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์. คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2562 |
en_US |
dc.description.abstract |
โครงงานวิจัยเรื่อง "การสร้าง Visualization เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้เรียนที่จะเลือกลงทะเบียนเรียน วิชาศึกษาทั่วไป กรณีศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" มีวัตถุประสงค์เพื่อนำข้อมูลจากระบบประเมินการเรียนการ สอนออนไลน์ CU-CAS ซึ่งเป็นระบบสารสนเทศที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนำมาบริหารหลักสูตรจุฬาฯ เพื่อช่วยใน การสร้างประมวลรายวิชาของผู้สอนและการประเมินผลการเรียนการสอนออนไลน์ และข้อมูลข้อความการแนะนำ รายวิชาเรียน จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่นิสิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือก ลงทะเบียนเรียน มาวิเคราะห์ผล ประมวลผลและแสดงผลในรูปแบบที่สามารถเข้าใจได้ง่าย และผู้ใช้สามารถนำผล ที่แสดงอยู่ในแดชบอร์ดนั้น มาประกอบการตัดสินใจในการเลือกลงทะเบียนเรียนได้ การจัดทำแดชบอร์ดใช้กูเกิล ดาต้าสตูดิโอ ซึ่งเป็นเครื่องมือของกูเกิลมาช่วยในการทำการนำเสนอแผนภาพข้อมูล โดยแสดงให้เห็นถึงการ เปรียบเทียบของผลการประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ CU-CAS ใน 3 ปีย้อนหลัง ในแต่ละตัวชี้วัด การพัฒนา เว็บแอปพลิเคชันสำหรับดึงข้อมูลข้อความการแนะนำรายวิชาเรียนจาก 6 เว็บไซต์ที่ศึกษา โดยใช้คลังโปรแกรมไพ ไทยเอ็นแอลพีในการตัดคำ เพื่อใช้ในการแสดงผลข้อความโดยใช้เทคนิค TF-IDF ให้อยู่ในรูปของเวิร์ดคลาวด์ (Word Cloud) |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
This “A Data Visualization for Helping Students Decide Which General Education Courses to Enroll: Case of Chulalongkorn University” project aims to bring the evaluated data from CUCAS. CU-CAS is the system that help teachers create course Syllabus and the evaluate course online. Our project also bring review information from the popular course review websites which Chulalongkorn University students read them for making decisions to enroll the courses. After gathering information, we will analyze, process, and visualize in a format that can be easier to understand so that students can use the results that show in the dashboard to make decision for enrollment. In this work, we developed CU-CAS data visualization by using Google Data Studio. To present the overall of the evaluation information in terms of the dashboard. It shows a comparative study of teaching evaluation in the past three years, in the form of different indicators. And we also develop web-application that can scrape the review from 6 websites as text. We apply the pythainlp library for word segmentation and using the TF-IDF technique to display the texts in terms of the word cloud. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
การลงทะเบียนนักศึกษา |
en_US |
dc.subject |
การศึกษา -- การประมวลผลข้อมูล |
en_US |
dc.subject |
Student registration |
en_US |
dc.subject |
Education -- Data processing |
en_US |
dc.title |
การสร้าง Visualization เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้เรียนที่จะเลือกลงทะเบียนเรียนวิชาศึกษาทั่วไป กรณีศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.title.alternative |
Data Visualization for Helping Students Decide Which General Education Courses to Enroll: Case of Chulalongkorn University |
en_US |
dc.type |
Senior Project |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |