DSpace Repository

การสร้าง Visualization เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้เรียนที่จะเลือกลงทะเบียนเรียนวิชาศึกษาทั่วไป กรณีศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Show simple item record

dc.contributor.advisor นกุล คูหะโรจนานนท์
dc.contributor.author จิดาภา ดิลกปภาพัฒน์
dc.contributor.author ธนพร ริมหนองอ่าง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์
dc.date.accessioned 2022-06-20T03:14:09Z
dc.date.available 2022-06-20T03:14:09Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78874
dc.description โครงงานเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์. คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2562 en_US
dc.description.abstract โครงงานวิจัยเรื่อง "การสร้าง Visualization เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้เรียนที่จะเลือกลงทะเบียนเรียน วิชาศึกษาทั่วไป กรณีศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" มีวัตถุประสงค์เพื่อนำข้อมูลจากระบบประเมินการเรียนการ สอนออนไลน์ CU-CAS ซึ่งเป็นระบบสารสนเทศที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนำมาบริหารหลักสูตรจุฬาฯ เพื่อช่วยใน การสร้างประมวลรายวิชาของผู้สอนและการประเมินผลการเรียนการสอนออนไลน์ และข้อมูลข้อความการแนะนำ รายวิชาเรียน จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่นิสิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือก ลงทะเบียนเรียน มาวิเคราะห์ผล ประมวลผลและแสดงผลในรูปแบบที่สามารถเข้าใจได้ง่าย และผู้ใช้สามารถนำผล ที่แสดงอยู่ในแดชบอร์ดนั้น มาประกอบการตัดสินใจในการเลือกลงทะเบียนเรียนได้ การจัดทำแดชบอร์ดใช้กูเกิล ดาต้าสตูดิโอ ซึ่งเป็นเครื่องมือของกูเกิลมาช่วยในการทำการนำเสนอแผนภาพข้อมูล โดยแสดงให้เห็นถึงการ เปรียบเทียบของผลการประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ CU-CAS ใน 3 ปีย้อนหลัง ในแต่ละตัวชี้วัด การพัฒนา เว็บแอปพลิเคชันสำหรับดึงข้อมูลข้อความการแนะนำรายวิชาเรียนจาก 6 เว็บไซต์ที่ศึกษา โดยใช้คลังโปรแกรมไพ ไทยเอ็นแอลพีในการตัดคำ เพื่อใช้ในการแสดงผลข้อความโดยใช้เทคนิค TF-IDF ให้อยู่ในรูปของเวิร์ดคลาวด์ (Word Cloud) en_US
dc.description.abstractalternative This “A Data Visualization for Helping Students Decide Which General Education Courses to Enroll: Case of Chulalongkorn University” project aims to bring the evaluated data from CUCAS. CU-CAS is the system that help teachers create course Syllabus and the evaluate course online. Our project also bring review information from the popular course review websites which Chulalongkorn University students read them for making decisions to enroll the courses. After gathering information, we will analyze, process, and visualize in a format that can be easier to understand so that students can use the results that show in the dashboard to make decision for enrollment. In this work, we developed CU-CAS data visualization by using Google Data Studio. To present the overall of the evaluation information in terms of the dashboard. It shows a comparative study of teaching evaluation in the past three years, in the form of different indicators. And we also develop web-application that can scrape the review from 6 websites as text. We apply the pythainlp library for word segmentation and using the TF-IDF technique to display the texts in terms of the word cloud. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การลงทะเบียนนักศึกษา en_US
dc.subject การศึกษา -- การประมวลผลข้อมูล en_US
dc.subject Student registration en_US
dc.subject Education -- Data processing en_US
dc.title การสร้าง Visualization เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้เรียนที่จะเลือกลงทะเบียนเรียนวิชาศึกษาทั่วไป กรณีศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.title.alternative Data Visualization for Helping Students Decide Which General Education Courses to Enroll: Case of Chulalongkorn University en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record