dc.contributor.advisor |
วรรัตน์ ปทุมเจริญวัฒนา |
|
dc.contributor.author |
มณฑิตา ชมดี |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2022-07-23T04:31:35Z |
|
dc.date.available |
2022-07-23T04:31:35Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/79690 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัจจัยในการส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง และนำเสนอแนวทางการส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของพลทหารกองประจำการในหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับขั้นพื้นฐาน รูปแบบการวิจัยเป็นแบบการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือพลทหารกองประจำการในหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับขั้นพื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 1,140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามปัจจัยในการส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยในการส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง ได้แก่ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การเห็นคุณค่าในตนเอง สัมพันธภาพกับครูและเพื่อน ลักษณะมุ่งอนาคต บทบาทของครู ความมีวินัยในตนเอง การเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง บรรยากาศการเรียนการสอน และแหล่งเรียนรู้ ตามลำดับ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.08, S.D.=0.52) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 2) แนวทางการส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง ประกอบด้วย 5 แนวทาง ได้แก่ (1) ด้านสัมพันธภาพกับครูและเพื่อน ได้แก่ การจัดกิจกรรมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ (2) ด้านการเห็นคุณค่าในตนเอง ได้แก่ การประเมินตนเองเป็นรายบุคคลเพื่อจัดกิจกรรมโครงการเรียนรู้ผ่านกิจวัตรประจำของพลทหารกองประจำการ (3) ด้านบทบาทของครู ได้แก่ การปรับแนวคิด สร้างเป้าหมายและสร้างการเรียนรู้ด้วยตนเองให้เต็มศักยภาพ (4) ด้านการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง ได้แก่ การแนะนำส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม (5) ด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ได้แก่ การวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของตนเอง ส่งเสริมจินตนาการและตั้งเป้าหมายในอนาคต |
|
dc.description.abstractalternative |
The research aimed to study the factors in promoting readiness for self-directed learning and promote guidelines for promoting readiness for self-directed learning among regular military personnel in basic non-formal education program. The research sample consisted of 1,140 high school students. The research instruments comprised a questionnaire form and the findings of this research were as follows: 1) Factors promoting readiness for self-directed learning were achievement motivation, self-esteem, relationship with teachers and peers, future-oriented, roles of teachers, self-discipline, teaching that promotes self-directed learning, teaching atmosphere and learning resources by overall was at high level ( = 4.08, S.D.=0.52) statistically significant at .05. 2) Guidelines to promote readiness for self-directed learning consist of: (1) relationship with teachers and peers such as knowledge and experience sharing activities; (2) self-esteem such as individual self-assessment for active duty soldier learning program activities; (3) roles of teachers such as adjusting concepts creating goals and creating self-learning to their full potential; (4) teaching that promotes self-directed learning such as recommending and promoting the use of appropriate information technology; and (5) achievement motivation e.g., self-assessment of strengths and weaknesses promote imagination and set goals for the future. |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2021.562 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.subject |
การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง |
|
dc.subject |
การศึกษานอกระบบโรงเรียน |
|
dc.subject |
ทหาร -- การศึกษา |
|
dc.subject |
Self-managed learning |
|
dc.subject |
Non-formal education |
|
dc.subject |
Soldiers -- Education |
|
dc.subject.classification |
Social Sciences |
|
dc.title |
แนวทางการส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของพลทหารกองประจำการในหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับขั้นพื้นฐาน |
|
dc.title.alternative |
Guidelines for promoting readiness for self-directed learning among regular military personnel in basic non-formal education program |
|
dc.type |
Thesis |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การศึกษานอกระบบโรงเรียน |
|
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.identifier.DOI |
10.58837/CHULA.THE.2021.562 |
|