dc.contributor.advisor |
สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต |
|
dc.contributor.author |
สุภาพรรณ จันทร์เรือง |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
|
dc.coverage.spatial |
ไทย |
|
dc.date.accessioned |
2008-09-08T02:45:36Z |
|
dc.date.available |
2008-09-08T02:45:36Z |
|
dc.date.issued |
2548 |
|
dc.identifier.isbn |
9741742282 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8027 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับการประเมินทางปัญญาในสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดในวัยรุ่นตอนกลาง กลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งสิ้น 464 คน โดยแบ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 220 คน และนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 จำนวน 244 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียด และแบบวัดปัจจัยที่สัมพันธ์กับการประเมินทางปัญญา ได้แก่ แบบวัดเข้มแข็งอดทน แบบวัดการรับรู้ความสามรรถในตนเองในลักษณะทั่วไป และแบบวัดพันธะผูกพันสำหรับวัยรุ่น การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติการวิเคราะห์การจำแนกกลุ่ม (Discriminant analysis) โดยวิธีการคัดเลือกตัวแปรเข้าสมการจำแนกกลุ่ม (Stepwise) ด้วยค่าสถิติทดสอบวิคล์ส แลมดา (Wilks' Lambda) ผลการวิจัย 1. การรายงานสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดของกลุ่มตัวอย่างนักเรียน พบว่า การรับรู้สิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดในสามอันดับแรก ได้แก่ การเรียน ครอบครัว และเศรษฐกิจ 2. ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการประเมินทางปัญญาในสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดเรื่องการเรียน ได้แก่ ความอดทนเข้มแข็ง และการมีพันธะผูกพัน 3. ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการประเมินทางปัญญาในสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดเรื่องครอบครัว ได้แก่ ความอดทนเข้มแข็ง และการรับรู้ความสามารถของตนเอง 4. ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการประเมินทางปัญญาในสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดเรื่องเศรษฐกิจ ได้แก่ ความอดทนเข้มแข็งเพียงปัจจัยเดียว 5. ความอดทนเข้มแข็งเป็นปัจจัยร่วมที่สัมพันธ์กับการประเมินทางปัญญาในสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดทั้งสาม โดยที่การมีพันธะผูกพันเป็นปัจจัยประกอบที่สัมพันธ์กับการประเมินทางปัญญาในสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดเรื่องการเรียน ส่วนการรับรู้ความสามารถของตนเป็นปัจจัยประกอบที่สัมพันธ์กับการประเมินทางปัญญาในสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดเรื่องครอบครัว |
en |
dc.description.abstractalternative |
This research study aimed to identify factors that were related to cognitive appraisal of stressors in middle adolescents. Participants were 464 students: 220 Mathayom suksa sixth students and 244 third-year vocational students. Research instruments were those measuring stressors and cognitive appraisal, with the latter including the Hardiness Scale, General Self-efficacy Scale and Commitment Scale for adolescents. Data were analyzed using the Discriminate Function Analysis with the stepwise method. Findings were as follows: 1. The participants identified the top-three stressors as those related to their studies, family, and economy. 2. Factors that were related to the participants' cognitive appraisal of their studies as a stressor were their hardiness and commitment. 3. Factors that were related to the participants' cognitive appraisal of their family as a stressor were their hardiness and self-efficacy. 4. The factor that was related to the participants' cognitive appraisal of their economy as a stressor was their hardiness. 5. Hardiness was the common factor that was related to the cognitive appraisal of the three stressors, while commitment was a factor that was related to the appraisal of study as a stressor and self-efficacy was a factor that was related to the appraisal of family as a stressor. |
en |
dc.format.extent |
1654037 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
ความเครียดในวัยรุ่น -- ไทย |
en |
dc.subject |
วัยรุ่น -- ไทย |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการประเมินทางปัญญาในสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดในวัยรุ่นตอนกลาง |
en |
dc.title.alternative |
Factors related to cognitive appraisal of stressors of middle adolescents |
en |
dc.type |
Thesis |
es |
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
es |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
es |
dc.degree.discipline |
จิตวิทยาพัฒนาการ |
es |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.email.advisor |
sompoch.l@chula.ac.th, isompoch@hotmail.com |
|