Abstract:
โครงงานนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ระดับความยากปรับตัวได้ด้วยตัวเองสำหรับเกมกระดานเชิงกลยุทธ์ เนื่องจากเกมที่ยากเกินไปทำให้ผู้เล่นเกิดความเครียดได้ ในทางกลับกันหากสร้างเกมที่มีความง่ายเกินไปทำให้ผู้เล่นรู้สึกเบื่อหน่าย ปัญญาประดิษฐ์ที่ปรับตัวได้สองแบบ ได้แก่ปัญญาประดิษฐ์ที่ปรับตัวด้วยการจัดลำดับ และปัญญาประดิษฐ์ที่ปรับตัวด้วยความลึกได้ถูกนำเสนอในการศึกษานี้ นอกจากนี้โครงงานนี้ยังเสนอตัวชี้วัดที่ใช้วัดความใกล้เคียงของระดับความยากระหว่างผู้เล่นสองคนโดยคำนวณจากค่าอัตราส่วนของผลต่างระหว่างจำนวนหมากของปัญญาประดิษฐ์ที่มีระดับความยากที่เท่ากันต่อจำนวนหมากทั้งหมดบนกระดานที่เวลาหนึ่ง หลังจากนั้นแล้วปัญญาประดิษฐ์ที่ปรับตัวได้ทั้งสองถูกนำมาเปรียบเทียบโดยทดลองกับปัญญาประดิษฐ์ที่มีระดับความยากคงที่เพื่อเลือกตัวแบบที่เหมาะสมสำหรับการทดสอบกับมนุษย์ ในท้ายที่สุดปัญญาประดิษฐ์ที่ปรับตัวด้วยการจัดลำดับได้ถูกเลือกและผลการทดลองพบว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถควบคุมเกมได้ใน 30 ตาเดินหลังจากสถานะเริ่มต้นของเกม อย่างไรก็ตามผลลัพธ์โดยรวมมีค่าอยู่ในเกณฑ์ที่เทียบเท่ากับการนำปัญญาประดิษฐ์ที่มีระดับความยากใกล้เคียงกันมาทดสอบ