Abstract:
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1) เพื่อวิเคราะห์บทบาทของศูนย์การเรียนรู้ มหาชีวาลัยอีสานในการสร้างกระบวนการเศรษฐกิจชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง 2)ศึกษากระบวนการขยายเครือข่ายการเรียนรู้ของศูนย์การเรียนรู้มหาชีวาลัยอีสาน และ 3)เพื่อให้ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงการศึกษาได้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ และเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก การเข้าร่วมสังเกตการณ์และการจัดสนทนากลุ่ม ผลจากการศึกษาพบว่า องค์กรชุมชนได้เข้ามามีบทบาทในการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงโดยการกระตุ้นให้คนในชุมชนชนบทมีวิธีคิดและมุมมองใหม่ๆในการทำการเกษตรและการสร้างภาคีความร่วมมือกับภาคีส่วนต่างๆเพื่อเพิ่มพลังความเข้มแข็งให้กับองค์กรชุมชนในการขับเคลื่อนกระบวนการทำงาน กระบวนการกระตุ้นสำนึกและวิธีคิดใหม่ๆที่ขับเคลื่อนโดยมหาชีวาลัยอีสาน ส่งผลให้คนจำนวนหนึ่งในชุมชนพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์และใกล้เคียงได้ค้นพบตนเองว่า ยิ่งเรียนรู้ยิ่งอยากทดลอง และยิ่งมีการพัฒนามากขึ้นจนสามารถค้นพบวิถีทางที่เหมาะสมในการสร้างอาชีพที่มั่นคงให้ กับตนเอง เงื่อนไขสำคัญที่ทำให้กระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนเกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมคือ ศักยภาพและความสามารถของผู้นำองค์กรชุมชนที่เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนให้การทำงานดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผลจากการศึกษาพบว่าการพัฒนาจะนำไปสู่การพึ่งตนเองที่ยั่งยืน ได้นั้น การสร้างแกนนำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเพื่อสานต่อการทำงานให้มีความต่อเนื่อง จึงมีความสำคัญและจำเป็น