DSpace Repository

การวิเคราะห์การจัดเส้นทางการให้บริการหลังการขายด้วยระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ : กรณีศึกษา บริษัท XYZ

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณี ชีวินศิริวัฒน์
dc.contributor.author ธมนวรรณ พูลพุฒ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2022-10-20T03:17:24Z
dc.date.available 2022-10-20T03:17:24Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/80669
dc.description สารนิพนธ์ (วท.ม.)—จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563 en_US
dc.description.abstract ปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจบอร์ดแบนด์อินเทอร์เน็ต การได้กำไรในด้านการบริการหลังการขาย คือการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานหรือการลดระยะการเดินทางการให้บริการของช่างที่ไปบ้านลูกค้ากรณีมีเหตุแจ้งเสีย งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การจัดเส้นทางบริการหลังการขาย เพื่อยกระดับการดำเนินงานในปัจจุบัน โดยมุ่งเน้นประหยัดต้นทุนด้านการบริการหลังการขาย คือลดระยะเส้นทางการดำเนินงานให้น้อยลง โดยพิจารณาจากตำแหน่งลูกค้าที่ต้องให้บริการ เวลาที่ลูกค้านัดหมาย และระยะทางในการเดินทางของช่าง โดยนำระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์มาประยุกต์ในการจำลองเส้นทางการทำงานแบบเดิม โดยให้วิเคราะห์แบบคงลำดับการทำงานแบบเดิม (ฟังก์ชัน Route) และวิเคราะห์เส้นทางการทำงานแบบใหม่ที่เหมาะสม โดยให้จัดลำดับลูกค้าใหม่ได้ (ฟังก์ชัน Vehicle Routing Problem หรือ VRP) ผลการวิจัยพบว่า สามารถลดจำนวนเส้นทางการให้บริการของช่างได้ถึง 15 เส้นทาง คิดเป็นลดลงร้อยละ 6.12 สามารถลดระยะการทำงานได้ถึง 1,730.83 กิโลเมตร คิดเป็นลดลงร้อยละ 20.59 แต่ในส่วนของการตรงต่อเวลานัดหมายลดลงจากเดิม 3.31% ซึ่งเป็นการล่าช้าในเวลาไม่เกิน 10 นาที en_US
dc.description.abstractalternative Nowadays in the Internet broadband industry competition, the profitability in after sales service comes from reducing the operating costs or shortening the travel distance to provide service at customer’s home. This research aims to improve the current operation of the company by analyzing the suitable routing of after sale service to reduce costs in after sale service. Cost reduction can be achieved by shortening the distance of the operation which requires the consideration of customer location, the timetable of customer s appointment, and the travel distance of the technician for comparing and analyzing the distance between the new service routes and the current service route. The geographic information system (GIS) network analysis is applied by using route function to simulate the existing routes and using the Vehicle Routing Problem (VRP) function to solve the problems and return the optimum routes. The result revealed that the number of service routes can be reduced by 15 routes, or 6.12 percent. The total distance can be reduced by 1,730.83 kilometers, or 20.59 percent, while the punctuality of appointments (within 10 minutes delay) was increased 3.31 percent. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2020.231
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ en_US
dc.subject อุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต -- บริการลูกค้า en_US
dc.subject Geographic information systems en_US
dc.subject Internet industry -- Customer services en_US
dc.title การวิเคราะห์การจัดเส้นทางการให้บริการหลังการขายด้วยระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ : กรณีศึกษา บริษัท XYZ en_US
dc.title.alternative An analysis of vehicle routing for after service using geographic information system : a case study of XYZ company en_US
dc.type Independent Study en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา) en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.IS.2020.231


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Grad - Independent Studies [269]
    สารนิพนธ์ บัณฑิตวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

Show simple item record