Abstract:
การศึกษาเศรษฐศาสตร์ของไทยมีพัมนาการตามการศึกษาเศรษฐศาสตร์ในประเทศตะวันตกโดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐศาสตร์ พัฒนาการดังกล่าวดำเนินไปพร้อมๆ ไปกับการให้ความสำคัญกับเศรษฐศาสตร์นีโอคลาสสิกและการใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์ สถิติ และเศรษฐมิติ อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ อาจารย์ และนักศึกษาในประเทศฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ได้เริ่มตั้งคำถามและวิพากษ์ต่อการศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยเฉพาะความไม่สมจริงและการไม่สามารถประยุกต์ใช้ของทฤษฏีเศรษฐศาสตร์นีโอคลาสสิก ผ่านข้อเรียกร้องของกลุ่มต่างๆ จากการศึกษาความคิดเห็นของนิสิตของคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ พบว่า มีการตั้งคำถามต่อการศึกษาเศรษฐศาสตร์ของไทยในประเด็นที่ใกล้เคียงกับกลุ่มต่างๆ ที่วิพากษ์การศึกษาเศรษฐศาสตร์ดังกล่าว การวิพากษ์ต่อการศึกษาเศรษฐศาสตร์ย่อมส่งผลกระทบต่อการศึกษาเศรษฐศาสตร์ไทยไปด้วยอย่างยากที่จะหลีกเลี่ยง