DSpace Repository

การปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการทำงานของบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศ กรณีศึกษาบริษัท ABC

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธารทัศน์ โมกขมรรคกุล
dc.contributor.advisor สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์
dc.contributor.author ณัฐติกาญจน์ ศิริวัฒน์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2022-10-26T09:18:36Z
dc.date.available 2022-10-26T09:18:36Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/80697
dc.description สารนิพนธ์ (วท.ม.)—จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564 en_US
dc.description.abstract สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาในกระบวนการทำงานของบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศ พร้อมประเมินและเสนอแนวทางการปรับปรุงกระบวนการขนส่ง เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทำการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุน ระยะเวลา และประสิทธิภาพของกระบวนการทำงาน ตั้งแต่การเตรียมใบเสนอราคาให้ลูกค้าไปจนถึงการส่งมอบสินค้าของลูกค้าไปยังคลังสินค้าของสายการบิน ผลจากการศึกษาพบว่า ปัญหาที่เกิดในกระบวนการทำงานของบริษัทมี 2 เรื่อง 1) การจองรถรับส่งสินค้า ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ KPI เนื่องจากข้อผิดพลาดในการส่งข้อมูลและเวลาที่ไม่จำเป็น 2) ค่าใช้จ่ายในการรับสินค้าจากลูกค้าสูง ดังนั้นการศึกษานี้จึงใช้เทคนิค ECRS เพื่อปรับปรุงระบบการทำงานในการจองรถรับส่งสินค้า ส่งผลให้เวลาดำเนินการทั้งหมดลดลงจาก 130 นาที เป็น 40 นาที หรือลดลง 69% และนำเสนอการขนส่งด้วยระบบ milk run เพื่อไปรับสินค้าจากลูกค้าแทนการรับโดยตรงที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยการ วิเคราะห์โดยเทคนิค Saving Algorithms for Vehicle Routing เผยให้เห็นศักยภาพในการประหยัดต้นทุน 24% สำหรับรถบรรทุก 4 ล้อ และ 46% สำหรับรถบรรทุก 6 ล้อ en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this independent study is to identify problems in business processes experienced by an air freight forwarder company and to evaluate and propose ways to improve the efficiency of these processes. The study collects field data regarding costs, time, and performance of processes starting from the preparation of customer’s quotation to the delivery of customer’s shipment to the airline warehouse. Two specific areas of problem are uncovered; 1) the booking of transport process fails to meet the KPI criteria due to unnecessary time and data transmission errors and 2) the high cost of picking up shipment from customers. The study applies the ECRS technique to streamline the process of transport booking resulting in a reduction in total operating time from 130 minutes to 40 minutes, or a 69 % reduction. The study also proposes the milk run operation to pick up the shipments from customers in place of the direct pick up operation currently employed. The application of the Saving Algorithms for Vehicle Routing reveals a potential pick-up cost saving of 24% for 4 wheeled trucks and of 53% for 6 wheeled trucks. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2021.247
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การขนส่งทางอากาศ en_US
dc.subject การขนส่งสินค้า en_US
dc.subject ผู้ประกอบการขนส่ง en_US
dc.subject Aeronautics, Commercial en_US
dc.subject Commercial products -- Transportation en_US
dc.subject Freight forwarders en_US
dc.title การปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการทำงานของบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศ กรณีศึกษาบริษัท ABC en_US
dc.title.alternative Improving the efficiency of business processes of an air freight forwarder company: Case study of ABC Company en_US
dc.type Independent Study en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา) en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.IS.2021.247


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Grad - Independent Studies [269]
    สารนิพนธ์ บัณฑิตวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

Show simple item record