สถานการณ์คนพิการในปัจจุบัน -- นโยบายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาพิเศษ -- ความต้องการทางการศึกษาและปัจจัยทางร่างกายและทางจิตวิทยาที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ -- ทฤษฏีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง -- การปรับพฤติกรรมและการจูงใจสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ -- การออกแบบการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ -- การใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษาสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ -- บทวิเคราะห์จิตวิทยากับการจัดการศึกษาสำหรับผู้เรียนที่มีคยามต้องการพิเศษ
เอกสารคำสอนฉบับที่ได้รับทุนจากโครงการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน เอกสารและตำรา พ.ศ. 2553 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย