Abstract:
โครงงานเรื่อง “แชทบอทสำหรับการตอบคำถามที่พบบ่อย (FAQ) เกี่ยวกับ CHULA MOOC” มีวัตถุประสงค์เพื่อประยุกต์ใช้แชทบอทสำเร็จรูป Dialogflow เพื่อใช้ในการช่วยตอบคำถามที่พบบ่อยใน Messenger ของ Facebook Page CHULA MOOC ซึ่ง CHULA MOOC เป็นระบบการเรียนออนไลน์ที่ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้สร้างขึ้น โดยที่นิสิต นักศึกษา บุคลากรทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยนั้นสามารถมาสมัครเรียนได้โดยที่ไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ผ่านมานั้น มีผู้ใช้งานเข้ามายัง CHULA MOOC มากขึ้นอย่างมีนัยยะ ทำให้การตอบคำถามของเจ้าหน้าที่ดูแลเพจต่อผู้ใช้งานนั้นเป็นไปอย่างยากลำบาก และด้วยปริมาณคำถามที่มากขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานนั้นได้รับคำตอบสำหรับปัญหาล่าช้า แชทบอทจึงเป็นสิ่งที่จะนำมาแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ โดยแชทบอทจะทำการตอบคำถามที่พบบ่อยโดยอิงจากเว็บไซต์ mooc.chula.ac.th/faq เป็นหลัก ซึ่งแชทบอทสามารถตอบคำถามของผู้เรียนโดยเป็นทั้งข้อความและรูปภาพ อีกทั้งแชทบอทยังสามารถแสดงหมวดหมู่คำถามที่พบบ่อยได้เป็นเมนูใน Facebook Messenger ให้ผู้ใช้งานได้เลือกถามคำถาม และรวบรวมคำขอแก้ไขข้อมูลจากผู้ใช้งานให้แก่เจ้าหน้าที่ดูแลเพจแล้วแจ้งเตือนคำร้องขอแก้ไขข้อมูลผ่านอีเมลอีกด้วย ผลลัพธ์ที่ได้จากการนำแชทบอทขึ้นไปทดสอบบนเพจจริง พบว่าแชทบอทสามารถตอบคำถามได้ถูกต้องตามเมนูที่ผู้ใช้งานได้เลือก โดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่มีเซสชันในการถามวิธีแก้ไข และขอแก้ไขข้อมูลของตนเองอย่างชื่อจริง หรือนามสกุล อีกทั้งแชทบอทสามารถรับการขอแก้ไขข้อมูลจากผู้ใช้งาน และนำไปบันทึกบน Google Sheet ได้จริง