Abstract:
การออกแบบเรขศิลป์ในสิ่งแวดล้อมพื้นที่สำนักงานร่วมแบ่งปันจาก แนวคิดไบโอฟิลเลีย สำหรับเจเนอเรชั่นวาย มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาแนวคิดไบโอฟิลเลียและพฤติกรรมของเจเนอเรชั่นวาย พัฒนาสู่องค์ประกอบทางการออกแบบเรขศิลป์สำหรับพื้นที่สำนักงานร่วมแบ่งปัน ผู้วิจัยใช้การวิจัยแบบผสมผสาน (Mix Methods Research) ระหว่างวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ มีการศึกษาแนวคิดไบโอฟิลเลีย ในเชิงการออกแบบเรียกว่า การออกแบบไบโอฟิลลิค เป็นการเอาธรรมชาติมาเป็นศูนย์กลางของการออกแบบ หลังจากนั้นผู้วิจัยได้ใช้เครื่องมือแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างเจเนอเรชั่นวาย จำนวน 411 ชุด และแบบสัมภาษณ์กลุ่มเจเนอเรชั่นวาย ที่เป็นสมาชิกของสำนักงานร่วมแบ่งปัน ในขอบเขตของโครงการจำนวน 10 คน เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมและความต้องการของกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่สำนักงานร่วมแบ่งปันในแต่ละโซน สรุปได้ว่า 1) ส่วนต้อนรับ ต้องการกระตือรือร้น จากบรรยากาศน้ำตกมากที่สุด ร้อยละ 56.84 2) สำนักงานร่วมแบ่งปัน ต้องการให้เป็นพื้นที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ จากบรรยากาศชายหาดมากที่สุด ร้อยละ 62.77 3) สำนักงานส่วนตัว ต้องการความเป็นส่วนตัว จากบรรยากาศภูเขามากที่สุด ร้อยละ 70.75 4) ห้องประชุม ต้องการให้เป็นพื้นที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ จากบรรยากาศชายหาดมากที่สุด ร้อยละ 64.57 5) พื้นที่ทานอาหาร ต้องการการกระตุ้นความอยากอาหาร จากบรรยากาศชายหาดมากที่สุด ร้อยละ 68.52 6) คาเฟ่ ต้องการความผ่อนคลาย จากบรรยากาศชายหาดมากที่สุด ร้อยละ 70.12 7) ส่วนพักผ่อน ต้องการความผ่อนคลาย จากบรรยากาศชายหาดมากที่สุด ร้อยละ 65.21 8) ห้องสมุด ต้องการความสงบ จากบรรยากาศภูเขามากที่สุด ร้อยละ 72.90 9) ห้องปริ้นเตอร์และห้องโทรศัพท์ ต้องการบรรยากาศสะดวกสบายจากภูเขามากที่สุด ร้อยละ 76.59
สรุปผลการวิจัยด้าน การพัฒนาแนวคิดไบฟิลเลียสู่องค์ประกอบทางเรขศิลป์ สำหรับสำนักงานร่วมแบ่งปัน โดยองค์ประกอบทางเรขศิลป์ ดังนี้ 1) ความกระตือรือร้น ใช้เส้นประแนวเฉียง รูปทรงธรรมชาติ และ พื้นผิวขรุขระไม่สม่ำเสมอ 2) ความกระฉับกระเฉง ใช้เส้นนำสายตา จุดหลายขนาด และรูปร่างอิสระ 3) ความสะดวกสบาย ใช้เส้นคลื่นรูปร่างโค้งวงกว้าง และจุดค่อยๆกระจายตัว 4) ความสงบ ใช้พื้นที่สร้างบริเวณว่าง เส้นตรงแนวนอน และรูปร่างโค้งของภูเขา 5) ความเป็นส่วนตัว ใช้รูปร่างที่ปิดล้อม เส้นที่ถูกควบคุมการเคลื่อนไหว วางบนเส้นระนาบ และ ใช้ที่ว่างที่เกิดจากการซ้อนกันของภูเขา 6) กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ใช้จุดอิสระไร้ทิศทาง เส้นลื่นไหลมีขนาดแปรปรวน และพื้นผิวลักษณะหยาบเล็กน้อย มีร่องรอยไม่สม่ำเสมอ 7) ความผ่อนคลาย ใช้เส้นคลื่นต่ำที่เคลื่อนไหวช้าๆ รูปร่างอิสระ พื้นผิวบางเบาไหลลื่น 8) มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ใช้รูปร่างของคลื่นกระจายตัวและรวมกลุ่ม เส้นแบบเกลียว และใช้จุดหลากหลายขนาดโดยค่อยๆรวมตัวกันในทิศใดทิศทางหนึ่ง 9) กระตุ้นความอยากอาหาร ใช้เส้นประเรียงต่อกันเป็นคลื่น รูปร่างและรูปทรงที่ไม่สมบูรณ์รอการเติมเต็ม 10) สร้างสมาธิ ใช้ที่ว่างวางวัตถุขนาดเล็กลงบนพื้นที่โล่งกว้าง รูปร่างที่มีฐานกว้างและแคบขึ้นไปคล้ายพีระมิด และใช้เส้นตรงแนวนอน