Abstract:
จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นี้ หลายองค์กรได้มีการอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home ได้ อย่างไรก็ตาม พนักงานไม่จำเป็นต้องทำงานที่บ้านเพียงอย่างเดียว สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เป็นต้น แต่สำหรับองค์กรที่ดำเนินธุรกิจ เวลาการเข้าออกงานเป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญของการทำงาน องค์กรต้องการให้พนักงานเข้าออกงานอย่างตรงเวลา และยังคงต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กรอย่างเคร่งครัด ระบบการจัดการเวลาทำงานของพนักงานผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือโมไบล์แอปพลิเคชันที่สามารถลงเวลาเข้าออกงาน ขอลางาน หรือขออนุมัติการทำงานล่วงเวลาผ่านระบบ ช่วยให้การลงเวลาเข้าออกงาน การลางาน และการขออนุมัติการทำงานล่วงเวลา มีความยืดหยุ่น สะดวก และง่ายดาย ส่งผลให้พนักงานสามารถปฏิบัติงานให้แก่องค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ในการพัฒนาโมไบล์แอปพลิเคชันให้มีประสิทธิภาพ และสามารถตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้งานทุกกลุ่มได้ จำเป็นต้องนำหลักการคิดเชิงออกแบบ หรือ Design Thinking มาช่วยในการทำงานเพื่อช่วยให้เกิดกระบวนการคิดและออกแบบโดยเน้นไปที่พฤติกรรมของผู้ใช้งานเป็นหลัก โดยจะต้องเข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อนำมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาระบบได้
ระบบต้นแบบของโครงการนี้ถูกสร้างจากเครื่องมือ Figma โดยจะสามารถเป็นระบบต้นแบบโมไบล์แอปพลิเคชันสำหรับการจัดการเวลาทำงานพนักงานในธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่สามารถใช้งานได้จริง โดยตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานทุกกลุ่มอย่างสูงสุด