Abstract:
ปัจจุบันการแข่งขันทางการค้าในธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นมาก ผู้บริโภคมีตัวเลือกและช่องทางการซื้อสินค้าบริโภคที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการได้มากขึ้น รวมไปถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลกระทบต่อการการขายอาหารของธุรกิจร้านอาหารเป็นอย่างมาก จึงทำให้ธุรกิจร้านอาหารจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์และตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ เพื่อสรรหาสินค้าและการส่งเสริมการขายที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคและปรับเปลี่ยนแนวทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้
โครงการ “คลังข้อมูลและระบบสนับสนุนการตัดสินใจของธุรกิจร้านอาหาร” นี้ประกอบด้วย 5 ระบบหลัก ได้แก่ ระบบวิเคราะห์การขาย (Sales Analysis System) ระบบวิเคราะห์กําไรและต้นทุน (Profit and Cost Analysis System) ระบบวิเคราะห์การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion Analysis System) ระบบวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า (Customer Behavior Analysis System) ระบบวิเคราะห์ประสิทธิภาพของพนักงาน (Employee Performance Analysis System) ระบบได้พัฒนาขึ้นบนระบบจัดการฐานข้อมูล Microsoft SQL Server 2019 เครื่องมือที่ใช้ในการเตรียมข้อมูลโดย Microsoft Excel 2019 และ เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและแสดงผลธุรกิจอัจฉริยะ Tableau Desktop Professional 2022.3
ระบบที่พัฒนาขึ้นนี้จะช่วยให้ผู้บริหารสามารถวิเคราะห์ข้อมูลในมุมมองต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว เพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับการดำเนินธุรกิจ และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจ