Abstract:
ในปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าคนไทยหันมาซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้คนมีความกังวล ไม่ต้องการออกจากที่อยู่อาศัยเพื่อไปซื้อสินค้าต่าง ๆ จึงทำให้คนไทยใช้ช่องทางออนไลน์ในการซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น และผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เช่น เดิมผู้ที่สนใจซื้อรถยนต์จะเดินทางไปที่โชว์รูมเพื่อชมรถยนต์ สอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ของรถ และขอใบเสนอราคากับผู้ขายรถ ซึ่งอาจต้องเดินทางไปหลาย ๆ โชว์รูมเพื่อหาข้อเสนอพิเศษ หรือโปรโมชันที่ตรงกับความตรงการ แต่ในปัจจุบันผู้ที่สนใจซื้อรถยนต์ จะดูรูปภาพรถและหาข้อมูลต่าง ๆ ในช่องทางออนไลน์ รวมถึงการแช็ตเพื่อพูดคุยสอบถามข้อเสนอพิเศษกับผู้ขาย
อย่างไรก็ตาม สินค้าประเภทรถยนต์ ยังไม่สามารถทำการเช่าซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้นจึงนำการคิดเชิงออกแบบมาช่วยในการออกแบบระบบที่สามารถเชื่อมกันระหว่างการซื้อสินค้าในช่องทางออฟไลน์และช่องทางออนไลน์ หรือเรียกว่า “Omni-Channel” เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเช่าซื้อรถยนต์ได้ตามความต้องการและตามพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เปลี่ยนไป
ระบบต้นแบบของโครงการนี้ถูกสร้างจากเครื่องมือ “Figma” จะช่วยให้บริษัท ปิกอัพแอนด์ทรัค จำกัด สามารถพัฒนาโมไบล์แอปพลิเคชันของธุรกิจจำหน่ายรถกระบะและรถบรรทุกมือสอง ที่นำไปใช้ได้จริง ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้