Abstract:
ตลาดของธุรกิจไอศกรีมในปัจจุบันในประเทศไทยยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง ทำให้ผู้ผลิตสินค้าไอศกรีมต่างแข่งขันกันพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อจูงใจผู้บริโภค ตลอดถึงขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ศูนย์กระจายสินค้าจึงเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้สินค้าไอศกรีมสามารถกระจายถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว เข้าถึงผู้บริโภคในพื้นที่ที่ห่างจากโรงงานผลิต รวมถึงเป็นจุดพักสินค้าไม่ให้เสียหายจากการขนส่งระยะไกลด้วย การนำระบบสารสนเทศเข้ามาช่วยวิเคราะห์ด้านข้อมูลเพื่อให้ผู้บริหารเห็นภาพรวมตลาด เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน จัดการความเสี่ยงและวางแผนการดำเนินกลยุทธ์ขององค์กรได้
โครงการพิเศษ “คลังข้อมูล ธุรกิจอัจฉริยะ และการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงของศูนย์กระจายสินค้าไอศกรีม” นี้ประกอบด้วย 5 ระบบ ได้แก่ ระบบวิเคราะห์การขาย ระบบพยากรณ์ยอดขาย ระบบวิเคราะห์การสั่งซื้อสินค้าและคลังสินค้า ระบบวิเคราะห์ลูกค้า และระบบวิเคราะห์ประสิทธิภาพฝ่ายขาย ทั้ง 5 ระบบได้พัฒนาขึ้นบนระบบการจัดการฐานข้อมูลโปรแกรม Microsoft SQL Server 2019 โดยใช้เครื่องมือของโปรแกรม Microsoft Power BI Desktop ในการพัฒนาระบบวิเคราะห์และใช้ภาษา Python ในการพัฒนาระบบพยากรณ์
ระบบสารสนเทศนี้พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องสามารถมองเห็นภาพรวมของธุรกิจที่ผ่านมาและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว สามารถนำไปใช้ในการวางแผนกลยุทธ์และดำเนินกิจกรรมของบริษัทเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันต่อไป