DSpace Repository

การพัฒนาระบบแชตบอตสำหรับธุรกิจจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ไปรษณีย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor จันทร์เจ้า มงคลนาวิน
dc.contributor.author เสริมศิริ นวลิขิต
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
dc.date.accessioned 2023-02-03T06:15:24Z
dc.date.available 2023-02-03T06:15:24Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/81908
dc.description สารนิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565
dc.description.abstract ในปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลและทำธุรกรรมออนไลน์สะดวกรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจประเภทพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce หรือ e-Commerce) มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น ส่งผลให้ความต้องการบรรจุภัณฑ์ไปรษณีย์เติบโตตามไปด้วย ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เทคโนโลยีแชตบอตเข้ามามีบทบาทสำคัญให้กับธุรกิจในด้านการให้บริการอัตโนมัติด้วยภาษาที่ใกล้เคียงกับภาษาธรรมชาติภายใต้แพลตฟอร์มที่ใช้กันทั่วไปและไม่ถูกจำกัดด้วยสถานที่หรือเวลาบริการ โครงการ “การพัฒนาระบบแชตบอตสำหรับธุรกิจจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ไปรษณีย์” ที่พัฒนาขึ้นนี้ประกอบด้วย 5 ระบบ ได้แก่ (1) ระบบแชตบอตสำหรับแนะนำสินค้า (2) ระบบแชตบอตสำหรับประมวลผลคำสั่งซื้อ (3) ระบบแชตบอตสำหรับการสนับสนุนลูกค้า (4) ระบบแชตบอตสำหรับตอบคำถามที่พบบ่อย และ (5) ระบบวิเคราะห์การใช้งานแชตบอต โดยระบบแชตบอตถูกพัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรม Dialogflow และ LINE Messaging API ส่วนระบบวิเคราะห์ข้อมูลถูกพัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรม Microsoft Power BI 2.110 ร่วมกับระบบจัดการฐานข้อมูล Microsoft SQL Server 2019 ระบบสารสนเทศจากโครงการพิเศษนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพการให้บริการของธุรกิจ และสร้างประสบการณ์การรับบริการในรูปแบบใหม่ให้กับลูกค้า รวมถึงสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการให้บริการมาวิเคราะห์เพื่อนำไปปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับธุรกิจ
dc.description.abstractalternative At present, information technology has played a vital role in consumers’ daily lives. Consumers can access information and conduct online transactions conveniently. In addition, during the past pandemic, consumers have increasingly purchased online. This change has led to the rapid growth of electronic commerce (e-Commerce), raising the need for postal packaging. In the past few years, chatbot technology has become popular in providing automated services with near-natural language under ubiquitous platforms, not limited to service places or times. The project “A Development of a Chatbot System for Postal Packaging Businesses” consists of five systems: (1) Chatbot System for Product Suggestion, (2) Chatbot System for Order Processing, (3) Chatbot System for Customer Support, (4) Chatbot System for Answering Frequently Asked Questions, and (5) Data Analysis System from Chatbot Usage. Dialogflow and LINE Messaging API were the development tools of the chatbot systems, and Microsoft Power BI 2.110 and the Microsoft SQL Server 2019 database. This system will increase the service potential of the business. In addition, data collected from the service is used to improve service efficiency and create a competitive advantage for the business.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2022.76
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject.classification Computer Science
dc.title การพัฒนาระบบแชตบอตสำหรับธุรกิจจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ไปรษณีย์
dc.title.alternative A development of chatbot system for postal packaging selling business
dc.type Independent Study
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline เทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.IS.2022.76


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Acctn - Independent Studies [261]
    สารนิพนธ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

Show simple item record