Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมความฉลาดรู้ทางสุขภาพเกี่ยวกับฝุ่นละอองขนาดเล็กส าหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโดยมีวิธีการด าเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4ระยะ ดังนี้ ระยะที่1การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความฉลาดรู้ทางสุขภาพ แนวคิดเกี่ยวกับฝุ่นละอองขนาดเล็ก การประเมินความฉลาดรู้ทางสุขภาพ ระยะที่ 2การวิเคราะห์สังเคราะห์แนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานและแนวคิดการเรียนรู้แบบผสมผสานระยะที่ 3สร้างและพัฒนาโปรแกรมความฉลาดรู้ทางสุขภาพเกี่ยวกับฝุ่นละอองขนาดเล็กระยะที่ 4การตรวจสอบคุณภาพของโปรแกรมส่งเสริมความฉลาดรู้ทางสุขภาพเกี่ยวกับฝุ่นละอองขนาดเล็กที่พัฒนาขึ้นโดยการเสนอต่อผู้ทรงคุณวุฒิ จ านวน 5 ท่าน ศึกษาความสอดคล้องจากการหาค่าดัชนีความสอดคล้องจากแบบประเมิน 3 แบบคือ 1) แบบประเมินหาค่าความตรงเชิงเนื้อหาองค์ประกอบของกิจกรรม 2) แบบประเมินหาค่าความตรงเชิงเนื้อหาของกิจกรรม 8กิจกรรม และ 3) แบบประเมินหาค่าความตรงเชิงเนื้อหาของตารางการจัดโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น และน ามาปรับปรุงโปรแกรมให้มีความสมบูรณ์ ผลการวิจัย พบว่าองค์ประกอบของโปรแกรมประกอบด้วย ชื่อกิจกรรม วัตถุประสงค์ ขั้นตอนในการด าเนินกิจกรรม สื่อการเรียนรู้/แหล่งข้อมูล และการประเมินผล มีค่าความตรงเชิงเนื้อหา เท่ากับ0.82กิจกรรมโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมี จ านวน 8กิจกรรม ได้แก่1) สร้างความรู้คู่ฝุ่นจิ๋ว2) ช่องทางที่ฉันเลือกเชื่อถือได้แค่ไหน3) จนกว่าจะสื่อสาร (ฝุ่น) เข้าใจกัน4) ความสามารถสู้ฝุ่นของฉัน5) ข่าวจริงหรือข่าวปลอม6) การตัดสินใจที่ฉันเลือก7) ลับสมองสู้ฝุ่น8) เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์มีค่าดัชนีความสอดคล้องเฉลี่ยเท่ากับ 1.00และค่าดัชนีความสอดคล้องของการจัดตารางกิจกรรมโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นใช้เวลา 8สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2วันวันละ 1ชั่วโมง มีค่าเท่ากับ 1.00โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นนี้เป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพและมีส่วนช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีความฉลาดรู้ทางสุขภาพเกี่ยวกับฝุ่นละอองขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น