dc.contributor.author |
นภัสรัญชน์ มิตรธีรโรจน์ |
|
dc.contributor.author |
สุรพล วิรุฬห์รักษ์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-06-28T10:02:26Z |
|
dc.date.available |
2023-06-28T10:02:26Z |
|
dc.date.issued |
2565-01 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารสหวิทยาการสังคมศาสตร์และการสื่อสาร 51,1 (ม.ค.-มี.ค. 2565) หน้า 171-179 |
en_US |
dc.identifier.issn |
2773-9880 |
|
dc.identifier.uri |
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/82186 |
|
dc.description.abstract |
ในการรักษา สืบสาน และต่อยอดกระบวนการรำนาฏยศิลป์ไทยทั้งที่เป็นแบบละครหลวงและแบบร่วมสมัย หรือนาฏยประดิษฐ์ ล้วนขึ้นอยู่กับนาฏยศิลปินทั้งบุรุษและสตรี จากการศึกษาพบว่าในการสืบสานมีนาฏยศิลปินสตรีเป็นกุญแจสายโซ่สำคัญ ที่เชื่อมองค์ความรู้และทักษะทางนาฏยศิลป์ไทย ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงหรือนาฏยศิลปิน นักนาฏยประดิษฐ์ ผู้กำกับ นายโรงหรือเจ้าของคณะละคร และครู บทความนี้จึงตั้งใจชี้ให้เห็นความเชื่อมโยงองค์ความรู้ที่เป็นความสัมพันธ์กันของบรรดานาฏยศิลปินสตรีที่แม้จะมีผลงานการสร้างสรรค์การแสดงในรูปแบบต่างๆจากนาฏยศิลปินรุ่นใหม่ในปัจจุบันก็ยังสามารถมองเห็นได้ถึงความเป็นนาฏยศิลป์ไทยอย่างที่เคยมีมาในอดีต |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
วารสารสหวิทยาการสังคมศาสตร์และการสื่อสาร คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี |
en_US |
dc.relation.uri |
https://so02.tci-thaijo.org/index.php/ISSC/article/view/249176 |
|
dc.rights |
วารสารสหวิทยาการสังคมศาสตร์และการสื่อสาร คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี |
en_US |
dc.subject |
นาฏศิลป์ไทย |
en_US |
dc.subject |
การรำ |
en_US |
dc.subject |
การเต้นรำสำหรับสตรี |
en_US |
dc.title |
บทบาทของสตรีที่มีต่อนาฏยศิลป์ไทย |
en_US |
dc.title.alternative |
Women's roles in thai classical dance |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |