DSpace Repository

การใช้การคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันของธุรกิจจัดหาอะไหล่ให้อู่ซ่อมรถยนต์ในเครือบริษัทประกันภัย

Show simple item record

dc.contributor.advisor พิมพ์มณี รัตนวิชา
dc.contributor.author จักรภณ สงวนสุข
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
dc.date.accessioned 2023-08-04T08:24:41Z
dc.date.available 2023-08-04T08:24:41Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83359
dc.description สารนิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565
dc.description.abstract หลังจากการซื้อรถยนต์สิ่งที่ตามมาก็คือ “การทำประกันรถยนต์” ซึ่งสำหรับมือใหม่หลายคนก็อาจยังไม่ทราบว่าหากเลือกทำ ประกันรถยนต์ชั้น 1 นั้น เมื่อถึงเวลาจะต้องเคลมประกันรถยนต์ หรือส่งซ่อมจะสามารถเลือกได้ว่าจะส่ง “ซ่อมห้าง” หรือ “ซ่อมอู่” ได้ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์  ในกรณีที่นำรถยนต์ไปเคลมประกันหรือไปซ่อมที่อู่ในเครือประกันจะสามารถนำรถยนต์เข้าซ่อมได้เลย และเมื่อซ่อมเสร็จก็นำออกมาใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเงินหรือสำรองจ่ายออกไปก่อน หลังจากเจ้าของรถยนต์ได้เลือกอู่ในเครือประกันแล้ว ทางอู่ต้องต่อบริษัทประกันภัย เพื่อประมาณราคา ขออนุมัติ จัดอะไหล่ ก่อนที่จะเริ่มซ่อมรถยนต์ ซึ่งในขั้นก่อนการซ่อมรถยนต์ทั้งหมดเป็นการทำงานโดย ระบบเอกสาร จึงทำให้เกิดความล่าช้าและผิดพลาดในบางครั้ง อีกทั้งในระหว่างขั้นตอนทางเจ้าของรถยนต์ไม่สามารถทราบความคืบหน้าขอสถานะของการซ่อมรถยนต์ได้ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของโครงการ “การใช้การคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันของธุรกิจจัดหาอะไหล่ให้อู่ซ่อมรถยนต์ในเครือบริษัทประกันภัย” ที่นำแนวคิดและหลักการเชิงออกแบบ (Design Thinking)มาปรับใช้ เพื่อให้บริษัทสามารถเป็นต้นแบบในการพัฒนา เครื่องมือในการจำลองการจัดหาและจัดส่งอะไหล่ผ่านเว็บแอปพลิเคชัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดหาอะไหล่ และจัดหาอะไหล่ได้อย่างชาญฉลาดและทันสมัย ซึ่งทั้งหมดจะทำให้องค์กรสามารถสร้างรายได้จากเครื่องมือดังกล่าว
dc.description.abstractalternative When buying a car, what be followed is “car insurance” which for many newbies may still not know all the detail about the 1st class car insurance. When it is time to make a car insurance claim or send it for repair, insurance policy owner can choose to send "Official car dealer repair" or "Partner Garages of an Insurance Company" as specified in insurance policy. When the car owner is making the claim with the garages will be able to take the car in for repair the owner no need to make advance payment. After the owner has chosen the garage. The garage must contact the insurance company to estimate the price, request approval, and arrange spare parts before starting to repair the car. At this stage all processes were performed by manual system that sometime causing delays and errors. In addition, during repair process, the car owner not able to know the progress of car repair status. Therefore, the project “Using Design Thinking to Develop Web Application of the Business Supplying Parts to Partner Garages of an Insurance Company" use the concept of design thinking to apply for development prototype tool to help improve process of purchasing, and tracking status to increase the efficiency all of which will allow organizations to generate revenue from such tools.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2022.80
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject.classification Business
dc.subject.classification Information and communication
dc.subject.classification Wholesale and retail sales
dc.title การใช้การคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันของธุรกิจจัดหาอะไหล่ให้อู่ซ่อมรถยนต์ในเครือบริษัทประกันภัย
dc.title.alternative Using design thinking to develop web application of the business supplying parts to partner garages of an insurance company
dc.type Independent Study
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline เทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.IS.2022.80


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Acctn - Independent Studies [261]
    สารนิพนธ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

Show simple item record