Abstract:
แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมและถูกใช้งานในหลายวงการ เช่น งานวิจัยการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า การสำรวจความต้องการของตลาด การสำรวจความคิดเห็นของพนักงาน หรือ ใช้ในงานวิจัยเชิงวิชาการ เป็นต้น เนื่องจากยังไม่เคยมีการทำวิจัยเกี่ยวกับแบบสอบถามออนไลน์ที่มีคำถามเป็นรูปแบบเสียงในบริบทของประเทศไทยมาก่อน ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษา วิเคราะห์ และเปรียบเทียบ คุณภาพข้อมูล (Data quality) ซึ่งประกอบด้วย 2 ปัจจัย คือ (1) ความตั้งใจของผู้ตอบแบบสอบถาม (Attention) (2) ความเชื่อถือได้ (Reliability) และความพึงพอใจในรูปแบบของแบบสอบถาม (Satisfaction) ที่ได้จาก (1) แบบสอบถามออนไลน์รูปแบบปกติ (Conventional online questionnaire) และ (2) แบบสอบถามออนไลน์ที่ใช้คำถามรูปแบบเสียง (Online questionnaire using audio question) เมื่อเจเนอเรชัน (Generation) ของผู้ตอบแบบสอบถามต่างกัน
จากการทดลองสรุปได้ว่า แบบสอบถามออนไลน์ที่ใช้คำถามรูปแบบเสียง ไม่มีผลต่อ คุณภาพข้อมูล และความพึงพอใจในรูปแบบของแบบสอบถาม เมื่อเจเนอเรชันของผู้ตอบแบบสอบถามแตกต่างกัน และไม่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามจากการวิเคราะห์เพิ่มเติม พบว่าแบบสอบถามออนไลน์ที่ใช้คำถามรูปแบบเสียงมีร้อยละของจำนวนผู้กรอกข้อเสนอแนะมากกว่าแบบสอบถามออนไลน์รูปแบบปกติ สำหรับกลุ่มตัวอย่างทุกเจอเนอเรชัน