Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภาคตัดกรวย ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านโดยใช้วีดิทัศน์แบบมี ปฏิสัมพันธ์บนเว็บแอปพลิเคชัน Edpuzzle กับกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ และ (2) เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ ระหว่างระดับความสามารถทางการเรียนของนักเรียนกับวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับโดยใช้วีดิทัศน์แบบมี ปฏิสัมพันธ์บนเว็บแอปพลิเคชัน Edpuzzle และวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภาคตัดกรวย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 51 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ บทเรียนวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์บน เว็บแอปพลิเคชัน Edpuzzle เรื่อง ภาคตัดกรวย แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน และแผนการจัดการเรียนรู้แบบ ปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องภาคตัดกรวย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ การทดสอบทีสำหรับกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน (Independent Samples t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวน สองทาง (Two–way ANOVA) ผลการวิจัยที่สำคัญสรุปได้ดังนี้ 1) นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านโดยใช้วีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์บนเว็บแอป พลิเคชัน Edpuzzle มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภาคตัดกรวย สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ระดับความสามารถทางการเรียนของนักเรียนกับวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันส่งผลต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภาคตัดกรวย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียน กลับด้านโดยใช้วีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์บนเว็บแอปพลิเคชัน Edpuzzle จะช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ภาคตัดกรวย ของนักเรียนกลุ่มปานกลางและกลุ่มอ่อนได้ดีกว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ สำหรับนักเรียนที่มีระดับความสามารถอยู่ในกลุ่มเก่ง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องภาคตัดกรวย ของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านโดยใช้วีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์บนเว็บแอปพลิเคชัน Edpuzzle และกลุ่มที่ได้รับการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ จะไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ