DSpace Repository

การปรับปรุงกระบวนการคำสั่งซื้อของลูกค้า : กรณีศึกษา บริษัท Freight forwarder

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์
dc.contributor.author ชนัสฐา คณะทอง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2023-08-28T07:10:34Z
dc.date.available 2023-08-28T07:10:34Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83467
dc.description สารนิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565 en_US
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงกระบวนการดำเนินการของแผนกส่งออกทางทะเลของบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้าแห่งหนึ่งโดยศึกษาด้วยเงื่อนไขการซื้อขายแบบ FOB, EXW และ CIF โดยงานใช้การศึกษากระบวนการทำงานโดยแผนผัง Flow chart และแผนผัง IDEFO เพื่อระบุกิจกรรมหลักทั้งหมดที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด นอกจากนี้ ศึกษาผ่านแบบสอบถาม พนักงานที่เกี่ยวข้องและลูกค้า เพื่อระบุปัญหาของกิจกรรมที่พบ ซึ่งจากการวิจัยพบว่าปัญหาที่สำคัญที่สุด 3 ประการคือ 1) ความคลาดเคลื่อนของต้นทุนขายและใบแจ้งหนี้ของสายเรือ 2) ความล่าช้าในการแก้ไขหรือยืนยันใบตราส่ง และ 3) ข้อผิดพลาดในการยืนยันการจองระวางเรือ โดยได้ใช้แผนภาพก้างปลาในการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาเหล่านี้ ซึ่งผลจากการศึกษานำไปสู่การนำเสนอแนวทางการปรับปรุงด้วยเครื่องมือ ECRS (การกำจัด, การรวบรวม, การจัดเรียงใหม่ และการทำให้ง่ายขึ้น) en_US
dc.description.abstractalternative This research aims to improve the order processing process of the sea export department of a freight forwarder company that focus on shipments with the FOB, EXW, and CIF terms. The investigation begins with the process mapping using the flow chart and IDEFO methods to thoroughly identify all key activities involved. Additionally, through a questionnaire survey related employees and customers are asked to identify problems encountered. The research finds that the three most significant problems are 1) the discrepancy in the sales cost and the shipping invoice, 2) the delay in correcting or confirming the bill of lading, and 3) the errors in booking confirmation. Fish bone diagrams are used to analyze the root causes of these problems. Finally, initiatives developed under the ECRS (Eliminate, Combine, Rearrange and Simplify) framework are proposed to improve the processes. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2022.198
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การจัดซื้อ en_US
dc.subject การบริหารงานโลจิสติกส์ en_US
dc.subject Purchasing en_US
dc.subject Business logistics en_US
dc.title การปรับปรุงกระบวนการคำสั่งซื้อของลูกค้า : กรณีศึกษา บริษัท Freight forwarder en_US
dc.title.alternative Improving customer order processing: case study of freight forwarder company en_US
dc.type Independent Study en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.IS.2022.198


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Grad - Independent Studies [269]
    สารนิพนธ์ บัณฑิตวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

Show simple item record