DSpace Repository

อิทธิพลของฤดูกาลต่ออุปสงค์ของเครื่องปรับอากาศ : กรณีศึกษา บริษัท ABC

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์
dc.contributor.author อติญา วงศ์แก้ว
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2023-08-28T07:56:45Z
dc.date.available 2023-08-28T07:56:45Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83473
dc.description สารนิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ศึกษาผลของฤดูกาลในการขายต่อปริมาณจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ และศึกษา และประเมินวิธีพยากรณ์ที่เหมาะสมในการพยากรณ์ความต้องการสินค้าเครื่องปรับอากาศภายใต้ผลของฤดูกาล โดยข้อมูลที่นำมาศึกษา คือ ปริมาณยอดขายสินค้าที่ร้านค้าขายให้กับผู้บริโภค (Sell-out) เนื่องจากผู้วิจัยต้องการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เกิดขึ้นจริงของเครื่องปรับอากาศใน 5 รายการสินค้า ตั้งแต่เดือนมกราคม 2014 จนถึงเดือนธันวาคม 2018 โดยแบ่งเป็น 2 ชุดข้อมูล คือ ชุดข้อมูลที่ 1 ปริมาณยอดขายสินค้าย้อนหลังตั้งแต่เดือนมกราคม 2014 จนถึงเดือนธันวาคม 2017 ชุดข้อมูลที่ 2 ปริมาณยอดขายสินค้าย้อนหลังตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนธันวาคม 2018 เพื่อใช้ในการเลือกเทคนิคการพยากรณ์ที่เหมาะสมสำหรับแต่ละรายการ โดยเปรียบเทียบการพยากรณ์ในรูปแบบแนวโน้มฤดูกาลแบบบวก และรูปแบบแนวโน้มฤดูกาลแบบคูณ en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this study was to study the effect of seasonality on sales volume of air conditioners and to determine the forecasting methods for forecasting demand of air conditioners under seasonal effects. The forecasting techniques adopted are the Holt – Winter’s Seasonal Method with additive seasonal effect and that with multiplicative seasonal effect. The data taken for the study is the quantity of product sales from stores to consumers (Sell-out) of 5 representing items from January 2014 to December 2018. Data is divided into 2 sets, sales volume from January 2014 to December 2017 used to determine parameters of the forecasting techniques and set 2 sets, sales volume from January 2014 to December 2017 used to determine parameters of the forecasting technique and set 2 representing sales from January to December 2018 used to select for each item the suitable forecasting technique by comparing the method with additive seasonal effect and that with multiplicative seasonal effect. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2022.220
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ en_US
dc.subject การผันแปรตามฤดูกาล (เศรษฐศาสตร์) en_US
dc.subject อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ -- การผันแปรตามฤดูกาล en_US
dc.subject Air conditioning equipment industry en_US
dc.subject Seasonal variations (Economics) en_US
dc.subject Air conditioning equipment industry -- Seasonal variations en_US
dc.title อิทธิพลของฤดูกาลต่ออุปสงค์ของเครื่องปรับอากาศ : กรณีศึกษา บริษัท ABC en_US
dc.title.alternative Seasonality of air conditioner demand : a case study of ABC company en_US
dc.type Independent Study en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.IS.2022.220


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Grad - Independent Studies [269]
    สารนิพนธ์ บัณฑิตวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

Show simple item record