Abstract:
การวิิจััยครั้งนี้มีวัตถุุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์ชีวิตของผู้สููงอายุุที่บกพร่องทางการได้ยินโดยใช้วิธีการศึกษาเชิงคุุณภาพตามแนวคิดปรากฏการณ์วิทยา ผู้ให้ข้อมููลเป็นผู้สููงอายุุที่มีภาวะบกพร่องทางการได้ยิิน จำนวน 17 ราย คัดเลือกผู้ให้ข้อมููลแบบเฉพาะเจาะจงเก็บรวบรวมข้อมููลโดยวิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก การสังเกต และการบันทึกภาคสนาม ผลการศึกษาพบ 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) การรับรู้อาการได้ยินบกพร่อง 2) การเปลี่ยนแปลงของชีวิตเมื่อเป็นผู้บกพร่องทางการได้ยิิน 3) การแสดงออกของคนรอบข้างต่อผู้สููงอายุุที่มีการได้ยินบกพร่อง และ 4) การปรับตัวปรับใจกับการเป็นผู้สููงอายุุที่บกพร่องทางการได้ยิน ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำไปเป็นข้อมููลพื้นฐานให้บุ คลากรทีีมสุขภาพมีความเข้าใจถึงประสบการณ์ชีวิตของการเป็นผู้บกพร่องทางการได้ยินของผู้สููงอายุุ อีกทั้งสามารถนำไปพัฒนาแนวทางการพยาบาลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น